ตลาดหุ้นสหรัฐฯลบต่อเนื่อง นักลงทุนเทขายกังวลสงครามตะวันออกกลาง

  • ตลาดวิตกความเสี่ยงความตึงเครียดในตะวันออกกลางรุนแรงขึ้น
  • สภาผู้แทนสหรัฐเตรียมลงญัตติจำกัดอำนาจประธานาธิบดีทรัมป์
  • ราคาทองคำ-น้ำมันพุ่ง นักลงทุนลงทุนสินทรัพย์ปลอดภัย

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวอยู่ที่ 28,506.09 จุด ลดลง128.79 จุด หรือ -0.45% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ 3,225.26 จุด ลดลง 9.59 จุด หรือ -0.30% ด้านดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 8,993.35 จุด ลดลง 27.41 จุด หรือ -0.27%

นักลงทุนยังคงวิตกต่อความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากที่สหรัฐได้สังหารผู้นำทหารระดับสูงของอิหร่าน รวมทั้งการตอบโต้ของอิหร่านต่อสหรัฐฯ ทำให้เทขายหุ้นออกมาต่อเนื่อง

โดยในช่วงที่ผ่านมา สมาชิกพรรคเดโมแครตต่างแสดงความไม่พอใจ จากกรณีที่ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้แจ้งต่อรัฐสภา และไม่ได้ขออนุมัติก่อนที่จะใช้ปฎิบัติการทางทหารโจมตีท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรัก จนทำให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้นำกองกำลังฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ของอิรัก เสียชีวิต

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า มาตรการยั่วยุของรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทำให้เจ้าหน้าที่สหรัฐ, นักการทูต และชาวอเมริกันตกอยู่ในอันตราย ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับอิหร่าน และในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาคองเกรส ความรับผิดชอบอย่างแรกของเราคือการทำให้ชาวอเมริกันมีความปลอดภัย และเนื่องจากสาเหตุนี้ เราจึงมีความกังวลต่อการดำเนินการของรัฐบาลโดยไม่มีการปรึกษาหารือกับสภาคองเกรส และไม่มีความเคารพต่ออำนาจในการประกาศสงครามของสภาคองเกรสตามที่ได้ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ

โดยสภาผู้แทนราษฎรจะลงคะแนนเสียงในสัปดาห์นี้ต่อญัตติจำกัดอำนาจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่ออิหร่าน และถึงแม้มีการคาดการณ์กันว่าญัตติจำกัดอำนาจของปธน.ทรัมป์ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่ออิหร่านจะผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ แต่ก็จะเผชิญความไม่แน่นอนในวุฒิสภา ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก

ทั้งนี้ ราคาทองทะยานขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีในวันนี้ ขานรับความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย และเทขายสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้นออกมา โดยราคาทองสปอตพุ่งแตะ 1,579.72 ดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2556

ด้านสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้น 1% ในวันนี้ ต่อเนื่องจากการทะยานขึ้นในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางความตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 63 เซนต์ หรือ 1.00% สู่ระดับ 63.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล