ตลาดหลักทรัพย์ฯย้ำเตือน ตั้งสติ แยกแยะ ป้องกันถูกหลอก

ตลาดหลักทรัพย์ฯย้ำเตือน ตั้งสติ แยกแยะ ป้องกันถูกหลอก พฤติกรรมการหลอกลวงให้ลงทุน อาทิ การแอบอ้างชื่อสัญลักษณ์ ผู้บริหารหรือกรรมการของบริษัท / หน่วยงานต่างๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

  • การสร้างเรื่องเกี่ยวกับการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง 
  • เพื่อหลอกให้ประชาชนหลงเชื่อและนำเงินมาร่วมลงทุน
  • ลงทุนนั้นๆ ไม่มีอยู่จริง ทำให้คนที่ตกเป็นเหยื่อสูญเสียเงินจำนวนมาก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  (ตลท.)​ได้เผยแพร่บทความ การป้องกันการถูกหลอกลวงให้ลงทุน: ตั้งสติ แยกแยะ ตรวจสอบข้อมูล พิสูจน์ให้ชัดเจนก่อนลงทุน ซึ่ง “การหลอกลวงให้ลงทุน” หรือ การสร้างเรื่องเกี่ยวกับการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง เพื่อหลอกให้ประชาชนหลงเชื่อและนำเงินมาร่วมลงทุน โดยที่การลงทุนนั้นๆ ไม่มีอยู่จริง ทำให้คนที่ตกเป็นเหยื่อสูญเสียเงินจำนวนมาก เป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของการคุกคามทางไซเบอร์ 

ทั้งนี้  ประชาชนสามารถสังเกตและระมัดระวังการถูกหลอกลวงให้ลงทุนจาก “พฤติกรรมการหลอกลวงให้ลงทุน” อาทิ  การแอบอ้างชื่อสัญลักษณ์ ผู้บริหารหรือกรรมการของบริษัท / หน่วยงานต่างๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ   การสร้างเรื่องราวลงทุน อาทิ การรู้ข่าววงในทำให้ได้เปรียบนักลงทุนอื่น / ได้รับโอกาสก่อนนักลงทุนรายอื่น หรือ การสร้างเรื่องราวว่ามีผู้ประสบความสำเร็จจากการลงทุนนั้นและยกมาเป็นตัวอย่าง หรือการเร่งรัดให้ตัดสินใจ โดยอ้างข้อจำกัดต่างๆ    การกระตุ้นด้วยผลตอบแทน ที่มีการการันตีว่าให้ผลตอบแทนจากการลงทุนสูง   การใช้กลยุทธ์เครือข่ายการหาสมาชิก ชักชวนเพื่อนหรือบุคคลรอบข้างมาลงทุน

 ที่ผ่านมา ทั้งรัฐและเอกชนต่างร่วมมือป้องกันการหลอกลวงให้ลงทุน ทั้งในด้านประเด็นกฎหมายที่มีการบังคับใช้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะการบังคับใช้พระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 การอายัดบัญชีม้า การยกเลิกการส่ง link ทาง SMS การทยอยยกเลิกการให้บริการธุรกรรมการเงินผ่านเว็บไซต์ การแลกเปลี่ยนและประชาสัมพันธ์เตือนภัย เป็นต้น

ตลาดทุน องค์กรธุรกิจ และหน่วยงานรัฐ ร่วมกันดำเนินโครงการ “ร่วมมือ – จับปลอม หลอกลงทุน” ต่อต้านการหลอกลงทุนอย่างจริงจัง โดยให้ความสำคัญกับการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชน และเพิ่มช่องทางสื่อสารข้อเท็จจริงในประชาชนตรวจสอบข่าวลงทุนต่างๆ แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้ไม่ถูกหลอกลวงลงทุน ก็คือ ตัวของประชาชนเอง ตั้งสติ แยกแยะ ตรวจสอบข้อมูล พิสูจน์ให้ชัดเจนก่อนลงทุน และอย่ารีบด่วนโอนเงิน เงินอยู่ที่เราไม่ต้องรีบ ไม่ต้องกลัวเสียโอกาส เพราะมิจฉาชีพอยู่หน้าจอพร้อมโอนเงินของเราออกไปยังบัญชี / กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ทันทีที่เราโอนให้