ด่วนสหรัฐ! จ่อประกาศแนะนำชาวอเมริกันทุกคนให้สวมหน้ากากในที่สาธารณะ

ภาพโดย im Hong-Ji/Reuters

ทีมบริหารของประธานาธิบดี โดนับลด์ ทรัมป์ ถูกคาดการณ์ว่าจะออกมาประกาศแนะนำให้ชาวอเมริกันทุกคนควรสวมหน้ากากผ้าหรืออุปกรณ์คลุมหน้าระหว่างออกมาในที่สาธารณะตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ท่ามกลางความกังวลให้ที่ผู้คนสามารถเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้โดยจากผู้ป่วยที่ยังไม่แสดงอาการ

จนถึงขณะนี้ CDC และหน่วยงานอื่นเช่นองค์การอนามัยโลกยังให้คำแนะนำว่าคนธรรมดาไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากาเว้นแต่จะมีอาการป่วยหรือไอ อีกเหตุผลหนึ่งก็คือเการเก็บเกรดหน้ากาก N95 ไว้สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ไว้ใช้งาน

แต่จากข้อมูลของทางรัฐบาลกลาง ตอนนี้จะแนะนำให้ทุกคนสวมหน้ากากหรืออุปกรณ์ป้องกันในที่สาธารณะ เช่น ร้านขายยา ร้านขายของชำ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายไวรัสโดยไม่เจตนา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ย้ำว่าหน้ากาก N95 ควรเก็บไว้ให้แพทย์และพยาบาลใช้ง

ทั้งนี้ตลอดเวลาที่ผ่านมามีกระแสการเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยถึงการสวมใส่หน้ากากในที่สาธารณะโดยเฉพาะชาติตะวันตกกับฝั่งเอเชีย โดยชาติตะวันตกมองว่าไม่ใช่วัฒนธรรมของเขาคนป่วยเท่านั้นที่ต้องสวมใส่ ขณะที่ฝั่งเอชียมองว่าเป็นส่วนหนึ่งการป้องกันการแพร่ระบาดไม่ให้เชื้อไวรัสเข้ามา

ก่อนหน้านี้ประเทศออสเตรีย ได้มีคำสั่งเป็นชาติแรกในยุโรปให้ประชาชนสวมใส่ที่สาธารณะ และผู้นำประเทศได้ออกมาขอร้องให้สวมใส่แม้ว่าจะไม่ใช่วัฒนะธรรมของพวกเขา และจะพยายามจัดหน้าหน้ากากอนามัยมาให้ประชาชนให้เพียงพิอต่อความต้องการ