ด่วนที่สุด!บอร์ดกสทช.ร่อนจดหมายให้ค่ายมือถือ เรียกประชาชน ที่ถือเบอร์มือถือจำนวนมาก มายืนยันตัวตนภายใน 30 วัน

  • ลงทะเบียนออนไลน์ได้ 5 เลขหมายต่อบุคคล
  • สั่งค่ายมือถือตรวจสอบประชาชนที่ถือครองเลขหมายจำนวนมาก
  • ขอให้ค่ายมือถือ ปฎิบัตกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ทำหนังสือถึงผู้ให้บริการโทรคมนาคม  เรื่องกำหนดมาตรการสำหรับการลงทะเบียนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือเพิ่มเติม  เพื่อให้การกำกับดูแลการลงทะเบียนผู้ใช้บริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ โดยขอให้ค่ายมือถือ ปฎิบัติตามมติกสทช. อย่างเคร่งครัด และแจ้งผลการดำเนินงานมายังสำนักงานกสทช.ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่ได้รับหนังสือแจ้งจากกสทช.อย่างเป็นทางการ 

สำหรับรายละเอียดของมติกสทช.เมื่อวันที่ 6 ก.ค.65 ระบุว่า เห็นขอบให้กำหนดมาตรการสำหรับการลงทะเบียนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือภายในประเทศเพิ่มเติม  ดังนี้  1.ให้ค่ายมือถือ ดำเนินการลงทะเบียนผู้บริโภค ณ ศูนย์บริการ หรือจุดบริการ ที่มีการใช้เครื่องอ่านบัตรประชาชน หรือช่องทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และแอปพิลเคชั่นของผู้ให้บริการเท่านั้น  โดยกรณีการลงทะเบียนทางช่องทางออนไลน์ ให้ดำเนินการได้ไม่เกิน  5 เลขหมายต่อบุคคล 

2. ให้ค่ายมือถือ  ติดตามตรวจสอบผู้ใช้บริการมือถือ ประเภทบุคคลธรรมดาที่ถือครองเลขหมายจำนวนมาก ให้มีการยืนยันการถือครองและยืนยันความรับผิดชอบต่อการใช้งานเลขหมายไว้เป็นหลักฐาน ภายใน 30 วัน  ทั้งนี้หากไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดให้สำนักงานกสทช. ดำเนินการมาตรการบังคับทางปกครองตามพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 โดยเคร่งครัดต่อไป