ดีเดย์1ก.ค.นี้ธ.ก.ส.เปิดเว็บ afarmmart.com

  • ขายสินค้าเกษตรออนไลน์
  • แจกส่วนลดสูงสุด 100 บาท พร้อมส่งฟรี!
  • ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท

นายอรุพงษ์ เพชรสุข ผู้อำนวยการสำนักผลิตภัณฑ์ลูกค้าและท่องเที่ยวชุมชนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.จะเปิดเว็บไซต์ www.afarmmart.com ในวันที่ 1 ก.ค.นี้อย่างเป็นทางการ เพื่อให้เกษตรกรและบุคคลคนทั่วไปที่สนใจซื้อหรือขายสินค้าเกษตรเข้ามาลงทะเบียนเพื่อใช้เว็บไซต์ ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางการขายสินค้าอีกทางหนึ่ง ก่อนในอนาคตจะพัฒนาให้สามารถซื้อขายผ่านช่องทางโมบายล์ แอพพลิเคชัน (Mobile Application) ได้

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ได้เปิดทดลองเว็บไซต์ afarmmart.com ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ให้กับกลุ่มเกษตรกร เอสเอ็มอี เกษตรกรอัจฉริยะ(สมาร์ทฟาร์มเมอร์) และเกษตรทั่วไปเข้ามาค้าขายสินค้า ซึ่งผลปรากฏว่า มีสินค้าสนใจขายในเว็บไซต์ 1,500 รายการ เกิดการซื้อขายแล้วประมาณ 46,000 บาท ส่วนมากเป็นสินค้าอาทิ ข้าวชนิดต่างๆ ผลไม้สด กาแฟ เป็นต้น

“หลังจากเปิดตัวเว็บไซต์ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ จะให้คนที่สนใจซื้อสินค้ามาลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เพื่อรับคูปองส่วนลด 50-200 บาท โดยจำกัดจำนวน 3,000 รายแรกที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เท่านั้น เพื่อนำไปใช้ซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ นอกจากนี้ในช่วงเดือนแรกของการเปิดให้บริการนั้น ธ.ก.ส.ยังฟรีค่าธรรมเนียมการจัดส่งสินค้าทุกรายการอีกด้วย”

ทั้งนี้ธ.ก.ส.ตั้งเป้าว่าในปีนี้จะมีการซื้อขายผ่านเว็บไซต์ไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท และจะพยายามให้การซื้อขายไปถึงเป้าหมายคุ้มทุนที่ธ.ก.ส.วางไว้จำนวน 1,000 ล้านบาท และมีสินค้าในระบบเพิ่มขึ้นถึง 10,000 รายการ โดยขณะนี้อาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจคอมเมิร์ซของประเทศจีน ได้เข้ามาหารือในเบื้องต้นกับธ.ก.ส.แล้ว คาดว่าในอนาคตอาจจะมีการเพื่อส่งสินค้าไปยังขายยังแพลตฟอร์มอาลีบาบา

สำหรับในเรื่องของสินค้าที่จะขายบนเว็บไซต์นั้น กำหนดให้ผู้ขายสินค้าบวกเงินเพิ่มจากราคาสินค้าไม่เกิน 15% ซึ่งถือว่าเป็นปกติของการขายสินค้าออนไลน์ และราคาที่บวกเพิ่มแล้ว ไม่ได้เป็นราคาที่สูงกว่าตลาดโดยทั่วไปมากนัก นอกจากนี้สินค้าที่ขายในเว็บไซต์ธ.ก.ส.จะคัดสรรแต่ของที่มีคุณภาพมีมาตรฐานรองรับที่ชัดเจน อาทิ มาตรฐานจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) มาตรฐานการเกษตรที่ดี(GAP) เป็นต้น

“เว็บไซต์นี้จะแตกต่างจากเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ ได้แก่ ช็อปปี้(shopee) และลาซาด้า( lazada) โดยธ.ก.ส.จะไม่เก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้าในการใช้เว็บไซต์เพื่อขายของจากปกติการขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์จะต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้า 100,000-150,000 บาท โดยในส่วนนี้ธ.ก.ส.จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้เอง ซึ่งการฟรีค่าธรรมเนียมส่วนนี้ คาดว่าจะดึงดูดให้คนสนใจเข้ามาใช้เว็บไซต์เพื่อซื้อขายสินค้าเพิ่มมากขึ้นในอนาคต”