ดีเดย์ 7 มิ.ย.นี้! กทม.เตรียมเปิดจองฉีดวัคซีนโควิดผ่านเว็บไซต์-ร้านสะดวกซื้อ

ภาพบรรยากาศของวันแรกของการลงทะเบียนการฉีดวัคซีนในศูนย์การค้าของกรุงเทพฯ มีการจัดที่นั่งแบบ social distancing และกำหนดสเตชั่นต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกอย่างเป็นขั้นตอน

วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (โฆษก กทม.) พร้อมด้วย นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และ พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ร่วมแถลงข่าว Online สรุปการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผ่านระบบ Cisco Webex

พญ.ป่านฤดี กล่าวถึงการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด ว่า ขณะนี้ฉีดไปแล้วจำนวน 519,022 โดส ขณะนี้วัคซีนที่ได้มาเรามีแผนใช้หมดแล้ว ที่จบแล้วคือ บ่อนไก่ ดุสิต ฉีดไปแล้ว นอกจากนี้จะมีการเปิดบริการจุดฉีดวัคซีนเริ่ม 7 มิถุนายน 2564 และทางหอการค้าได้สนับสนุนสถานที่จำนวนมาก โดยคัดเลือกมา 25 สถานที่ และมี รพ.ทุกภาคส่วนช่วยตรงนี้ ทั้ง รพ.สังกัดคณะแพทย์ กลาโหม กรมการแพทย์ เอกชน รวมทั้งของสำนักการแพทย์ สำนักอนามัย อย่างไรก็ตามจะมีการอัพเดตชื่อสถานที่จุดฉีดวัคซีนเร็วๆนี้ สำหรับวัคซีนที่มีจำนวนจำกัด ณ ขณะนี้ จะฉีดให้บุคลากร อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ที่มาช่วย ผู้ขับขี่สาธารณะ ครู ก่อนเตรียมพร้อมฉีดให้ประชาชนเริ่ม 7 มิถุนายน นี้ ส่วนวัคซีนที่ใช้ขณะนี้มีซิโนแวค และแอสตราเซเนกา และการบริการ 7 มิถุนายน 2564 น่าจะเป็นแอสตราเซเนกา

เมื่อถามว่ากรณีการจองฉีดวัคซีนโควิดมีช่องทางอย่างไร พญ.ป่านฤดี กล่าวว่า เราจะเน้นการจองฉีดวัคซีนเป็นหลัก จะไม่ใช่ว่าเดินมาแล้วรอฉีด เพราะอาจไม่ได้ฉีด แล้วจะผิดหวัง จึงเปิดให้จองทั้งผ่านหมอพร้อม และการจองผ่านร้านสะดวกซื้อ แต่ที่น่ายินดี คือ มีองค์กร บริษัทหลายแห่งมาจองฉีดวัคซีนเยอะมาก ซึ่งก็จะมีการแบ่งสัดส่วนตรงนี้

ด้าน นพ.สุขสันต์ กล่าวว่า รพ.จะเน้นฉีดให้แก่ผู้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรัง ซึ่งมีการจองประมาณ 400,000 โดสในแต่ละรพ. ซึ่งสำนักการแพทย์เรามี 11 รพ. ก็มีการจองสิทธิฉีดเรียบร้อยแล้ว

ส่วน ร.ต.อ.พงศกร กล่าวถึงแผนการได้รับวัคซีนโควิด 5 ล้านโดส ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดในกทม.ค่อนข้างมาก จึงมีการเริ่ม 2.5 ล้านโดสในเดือนมิถุนายน และกรกฎาคม ซึ่งจะครอบคลุมประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป 5 ล้านโดสในเข็มแรก โดยการจะทำได้ต้องแบ่งหลายๆหน่วยช่วยกัน ซึ่งจะอยู่ในกทม.เราวางแผนว่า มีศักยภาพในการฉีด 80,000 โดสต่อวัน ยังไม่รวมตัวเลขการฉีดที่มหาวิทยาลัยต่างๆ และกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงคมนาคมทำ ดังนั้น หากกทม.ได้รับจัดสรรวัคซีนมาเท่าไร เรามีศักยภาพฉีดได้เต็มที่ ทั้งนี้จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปอายุ 18 -59 ปี ที่ไม่สามารถใช้ระบบ “หมอพร้อม” ได้ก็มาใช้ตรงนี้ได้ โดยภายในสัปดาห์หน้าจะแถลงรายละเอียด เนื่องจากในหมอพร้อม จะให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรังฉีดก่อน

ร.ต.อ.พงศกร กล่าวอีกว่า ในหลักการต้องการฉีดแก่ทุกคนใน กทม. รวมถึงคนที่มีความเสี่ยงต้องได้รับการฉีดก่อน แต่เนื่องจากวัคซีนได้รับมาจำกัด จึงต้องฉีดให้คนที่ฉีดมากกว่า โดยใช้หลักการคือใครขนคนมากๆ ต้องได้ก่อน คือ ขนส่งสาธารณะ เช่น รถเมล์ บีทีเอส เอ็มอาร์ที เมื่อหมดก็จะค่อยๆขยายขนคนน้อยลง จากนั้นจึงขยายไปยังกลุ่มขนของ ก็พร้อมเปิดกว้างเรื่อยๆ หากได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น

“สำหรับการเปิดเว็บไซต์ของกทม. ในการจองฉีดวัคซีนโควิดนั้น อันนี้จะเป็นเว็บไซต์หลัก ให้เข้ามาจองผ่านเว็บไซต์ของกทม.ได้ เพราะจะเป็นศูนย์กลางทางการจอง ซึ่งจะเชื่อมข้อมูลกับแอปฯต่างๆ ขณะนี้เราขอให้ร้านสะดวกซื้อหลายๆร้าน มาช่วยด้วยการจองฉีดวัคซีนผ่านร้านสะดวกซื้อ หรือห้างสรรพสินค้า รพ. อย่างไรก็ตาม ในวันอังคารหน้าจะแถลงอีกครั้ง ซึ่งขอย้ำว่าหลักการจะเปิดจองคนอายุ 18-59 ปีในวันที่ 7 มิถุนายน นี้”