ดีเดย์ต้นปี​63ใครมีบัตรเครดิตรูดปรี๊ดค่าทางด่วนได้นะจ๊ะ…

ต้นปี​63​ ใช้บัตรเดบิต-บัตรเครดิตทระบบ​ EMV​แตะชำระค่าผ่านทางได้​ นำร่องด่วนกาญจนา​พิเษก

นายสุชาติ​ ชลศักดิ์​พิพัฒน์​ ผู้ว่าการ​ ก​ารทางพิเศษแห่งประเทศไทย​ ​​หรือ​ กทพ.​ เปิดเผยว่าภายหลังจาก​ กทพ. ได้ทดสอบนำระบบบัตรเครดิตและเดบิตที่มีชิปอ่านระบบ​ EMV ( Europay, MasterCard และ Visa)​ มาใช้ชำระค่าผ่านทาง​ ซึ่งผลการทดสอบผ่านไปได้เรียบร้อย ดังนั้นในต้นปี 63 นี้​ กทพ. จะนำระบบดังกล่าวมาติดตั้งใช้งาน​ นำร่องด่วนกาญจนาภิเษก​, โดยจะมีการติดตั้งระบบตัวอ่านที่ผู้ใช้งานสามารถนำบัตรเครดิตและบัตรเดบิต​ มาแตะเพื่อชำระค่าผ่านทางและผ่านด่าน​ด้วย

ทั้งนี้ในช่วงเริ่มต้นนี้จะมีการติดตั้งด่านและ 1 ช่องโดยจะเป็นด่านที่ใช้ร่วมกันระหว่างระบบEMV และการชำระค่าผ่านทางด้วยเงินสด​ (ช่วงแรกเฉพาะาถยนต์​4ล้อ​)​ แต่จะไม่รวมช่องผ่านด่านกับระบบ Easy Pass​ แต่ในอนาคตยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาไปสู่​ การที่ช่องทางด่านEasy Pass ก็จะมีระบบดังกล่าวติดตั้งเพื่อให้ผู้ใช้ทางชำระค่าผ่านทางได้ทั้ง 2 ระบบ

” การนำระบบ​EMV​ มาใช้​ จะเป็นการแก้ปัญหาของระบบที่บัตร​ Easy Pass ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลของ​กทพ.พบว่าผู้ใช้บางกลุ่มไม่นิยมใช้​ บัตร Easy Pass เนื่องจากระบบต้องมีการโอน​หรือชำระเงินไปเก็บไว้ในบัตร​ แตกต่างจากบัตร​EMV​ ซึ่งเป็นการนำบัตรเครดิตมาใช้​ โดยผู้ใช้ทางด่วนสามารถชำระค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้ในอนาคต​ จากวงเงินในบัตรเครดิตที่มี”นายสุขาติกล่าว

สำหรับการชำระค่าผ่านทางด้วย​ EMV​ นั้น​ ได้มีการดำเนินการภายใต้ความร่วมมือกับสถาบันการเงิน 2 แห่ง​ หนึ่งในนั้น​จะเป็นธนาคารกรุงไทย​ ซึ่งสถาบันการเงิน จะนำระบบตัวอ่านของ​EMV​ มาติดตั้งให้​ โดยย้ำว่าระบบ​ EMV​ นี้​ จะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดหน้าด่าน​ และส่วนหนึ่งจะส่งผลดีให้มีผู้มาใช้ระบบทางด่วนเพิ่มขึ้นในอนาคต