ดาวโจนส์เพิ่มขึ้นกว่า 160 จุด สงครามยูเครนจ่อสิ้นสุด เร็วกว่าที่คาด

  • ประธานาธิบดีปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศ รัสเซียพร้อมที่จะเจรจาในระดับสูงกับทางการยูเครน
  • นักลงทุนช้อนซื้อหุ้น หลังตลาดดิ่งลงแรงช่วงก่อนหน้าจากความตื่นตระหนก
  • ตลาดจับตาถ้อยแถลงนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ต่อสภาพคองเกรส

เมื่อเวลาประมาณ 21.55 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์เคลื่อนไหวที่ระดับ 33,390.37 จุด เพิ่มขึ้น 166.54 จุด หรือ +0.50% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 13,455.17 จุด ลดลง18.41 จุด หรือ -0.14% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500เคลื่อนไหวที่ระดับ 4,307.98 จุด เพิ่มขึ้น 19.28 จุด หรือ +0.45%

นักลงทุนคาดว่าวิกฤตการณ์ในยูเครนใกล้สิ้นสุดลง หลังจากที่รัสเซียส่งสัญญาณพร้อมเจรจากับยูเครน โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในวันนี้ โดยปธน.ปูตินกล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจาในระดับสูงกับทางการยูเครน

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียพร้อมส่งตัวแทนไปยังกรุงมินสก์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเบลารุส เพื่อเจรจากับทางการยูเครน ทั้งนี้ นายเพสคอฟกล่าวว่ายูเครนจะต้องปลดอาวุธและไม่มีกองทัพ โดยเป็นประเทศปลอดทหารเพื่อให้เข้าเกณฑ์ประเทศที่เป็นกลาง

แนวทางการเจรจาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรถถังรัสเซียสามารถบุกเข้าไปยังกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ท่ามกลางการโจมตีทางอากาศ รวมทั้งการยิงจรวดและกระสุนปืน ทำให้มีการคาดการณ์ว่ารัสเซียจะสามารถยึดกรุงเคียฟแบบเบ็ดเสร็จ

ดัชนีความผันผวน CBOE หรือ CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ร่วงลง 3.92% สู่ระดับ 29.13 หลังจากพุ่งขึ้น 14% วานนี้ และมีแรงซื้อหุ้นกลับมาหลังจากที่ดัชนีร่วงลงต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้า

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในวันที่ 2-3 มี.ค. และหลังจากแถลงการณ์ดังกล่าว เฟดจะประชุมเพื่อกำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ยและนโยบายการเงินในวันที่ 15-16 มี.ค.