ดาวโจนส์ลดลงกว่า 70 จุด รอดูปัจจัยการเมือง ทิศทางดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาปัจจัยการเมืองสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่ตลาดจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้

  • นักลงทุนขายหุ้นลดความเสี่ยง รอลุ้นคู่ชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ 5 มี.ค.
  • ตลาดจับตาถ้อยแถลงประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หาทิศทางดอกเบี้ย
  • หุ้น “แอปเปิ้ล” ดิ่งกว่า หลังถูก EU ปรับอ่วม กดดันบรรยากาศซื้อขาย

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ระดับ 39,011.78 จุด ลดลง 75.60 จุด หรือ 0.19%  ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ 5,132.80 จุด ลดลง 4.28 จุด หรือ 0.08% ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส อยู่ที่ 16,242.98 จุด ลดลง 31.96 จุด หรือ 0.20%

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับตลาดคริปโทเคอร์เรนซีต่างดีดตัวขึ้น หลังบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 65,000 ดอลลาร์ในวันนี้
อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นแอปเปิ้ล อิงค์ร่วงลงกว่า 1% ก่อนเปิดตลาด หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) สั่งปรับบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ เป็นจำนวนเงิน 1,800 ล้านยูโร (1,950 ล้านดอลลาร์) หรือราว 70,000 ล้านบาท โดยระบุว่า แอปเปิ้ลได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด โดยได้ครอบงำตลาดแอปพลิเคชั่นสตรีมมิ่งเพลงผ่านทาง App Store

นักลงทุนจับตาการเลือกตั้ง “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” (Super Tuesday) ในวันที่ 5 มี.ค. รอผลใครจะเป็นคู่ชิงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. โดยคาดการณ์กันว่าจะเป็นประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ซึ่งจะเป็นการกล่าวปราศรัยต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศเป็นครั้งสุดท้ายของเขา ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในเดือนพ.ย. โดยปธน.ไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดีที่ 7 มี.ค. เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันศุกร์ที่ 8 มี.ค. เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

นักลงทุนจับตาทิศทางดอกเบี้ย โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ โดยนายพาวเวลมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6 มี.ค. ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 7 มี.ค.

นอกจากนั้น ยังรอติดตามตลาดแรงงาน โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.พ.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 190,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. โดยชะลอตัวจากระดับ 353,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.7% ในเดือนก.พ.