ดาวโจนส์ร่วงแรงกว่า 500 จุด กังวลขู่สหรัฐตัดสัมพันธ์จีน

.ทรัมป์ ประกาศจะลดระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน

.นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ลดความเสี่ยงหลังราคาสูงเกินพื้นฐาน

.โพลล์ระบุ ไบเดนชนะทรัมป์ขาดลอย ขึ้นประธานาธิบดีสมัยหน้า

เมื่อเวลาประมาณ 21.20 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีดาวโจนส์ 27,603.19 จุด ดิ่งลง 530.12 จุด หรือ -1.88% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส 11,118.33 จุด ลดลง 194.81 จุด หรือ -1.72% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ 3,375.38 จุด ลดลง 51.58 จุด หรือ -1.51% ตลาดหุ้นสหรัฐเปิดวันแรกหลังหยุดในวันแรงงาน ดัชนี ร่วงลงรุนแรง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน

หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า เขาจะลดระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน พร้อมกับขู่ว่าจะใช้มาตรการลงโทษบริษัทของสหรัฐฯ ที่ไปสร้างงานในต่างประเทศ และจะกีดกันบริษัทที่เข้าไปลงทุนในประเทศจีนไม่ให้ได้รับสัญญาทางธุรกิจกับรัฐบาลกลางสหรัฐด้วย นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีต่อเนื่อง หลังจากที่นักวิเคราะห์มองว่า ราคาหุ้นมีมูลค่าหุ้นสูงกว่าปัจจัยพื้นฐาน

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างสหรัฐและจีน และจะกีดกันบริษัทที่เข้าไปลงทุนในประเทศจีนไม่ให้ได้รับสัญญาทางธุรกิจกับรัฐบาลกลางสหรัฐ ที่จะส่งผลต่บริษัทจีนในตลาดหุ้นสหรัฐ ประธานาธิบดีทรัมป์

“เราจะผลิตชิ้นส่วนสำคัญที่ใช้ในด้านการผลิตภายในประเทศของเรา เราจะให้เครดิตภาษีแก่สินค้าที่ตีตรา ‘Made in America’ และเราจะนำตำแหน่งงานกลับคืนสู่สหรัฐ ขณะเดียวกันเราจะเรียกเก็บภาษีบริษัทที่ออกไปสร้างงานในจีนและในประเทศอื่นๆ หากบริษัทเหล่านี้ไม่สามารถทำธุรกิจในสหรัฐได้ ก็ปล่อยให้พวกเขาเสียภาษีก้อนใหญ่เพื่อจะออกไปสร้างงานในต่างประเทศ และส่งสินค้ากลับมาขายในประเทศเรา”

ขณะที่ประเด็นทางการเมือง ยังกดดันตลาดหุ้นสหรัฐ โดยผลสำรวจล่าสุดของ FiveThirtyEight บ่งชี้ว่า นายโจ ไบเดน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จากพรรคเดโมแครด มีโอกาสสูงถึง 71.1% ที่จะคว้าชัยชนะจากการลงคะแนนของคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College)

โดยคาดว่า นายไบเดนจะชนะด้วยคะแนน 334 เสียง จากทั้งหมด 538 เสียง และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีโอกาสเพียง 28.4% ที่จะได้รับชัยชนะจากคะแนนของคณะผู้เลือกตั้ง เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศแผนซื้อหุ้นของบริษัทนิโคลา

ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถบรรทุกไฟฟ้าของสหรัฐ โดยจะซื้อหุ้นในสัดส่วน 11% คิดเป็นวงเงินราว 2 พันล้านดอลลาร์ โดยรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่น Nikola Badger ของนิโคลา ถือเป็นคู่แข่งของรถบรรทุกรุ่น Cybertruck ของยักษ์ใหญ่อย่างเทสลาที่เพิ่งเรียกเสียงฮือฮาเมื่อไม่นานมานี้