ดาวโจนส์ร่วงรุนแรง ติดกันเป็นวันที่ 4 ของสัปดาห์ ผวาโควิด-19 ระบาดสหรัฐ

  • CDC ระบุพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกที่ไม่ทราบต้นตอของการติดเชื้อ
  • นักลงทุนเทขายหุ้น หวั่นเกิดการะบาดใหญ่ซ้ำรอยญี่ปุ่น-เกาหลีใต้
  • ECB ชี้โควิด-19 กระทบต่อเศรษฐกิจโลกแรงกว่าตอนโรค SARS

เมื่อเวลาประมาณ 22.05 น. ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหว 26,331.33 จุด ร่วงลงกว่า 626.26 จจุด หรือ -2.32% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวอยู่ที่ 8,753.35 จุด ลดลง 227.42 จุด หรือ -2.53%
ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวอยู่ที่ 3,050.04 จุด ลดลง 66.35 จุด หรือ -2.13%

นักลงทุนหวาดผวาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) แถลงว่า มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกที่ไม่ทราบต้นตอของการติดเชื้อ ซึ่งอาจบ่งชี้การแพร่ระบาดในชุมชนเป็นครั้งแรกในสหรัฐ หลังจากกรณีแบบนี้ที่เกิดขึ้นมาแล้วในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้และทำให้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากอย่างรวดเร็ซ

แถลงการณ์จาก CDC ระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้มาจากเขตโซลาโน รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยไม่มีประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง และไม่พบว่ามีความสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ ปัจจุบัน ผู้ติดเชื้อรายนี้กำลังเข้ารับการรักษาในเขตซาคราเมนโต โดยขณะนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 60 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อพยพมาจากเมืองอู่ฮั่นของจีน ซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาด และมาจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ซึ่งเคยถูกกักกันอยู่ที่ญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ แถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยกล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว และจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นในช่วงเวลาที่ไวรัสกำลังแพร่ระบาด ขณะที่การผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 กำลังอยู่ในขั้นตอนที่มีความคืบหน้า และรัฐบาลจะผลักดันให้สภาคองเกรสจัดหางบประมาณเพิ่มขึ้นในการรับมือกับไวรัสดังกล่าว

ทั้งนี้ ECB เตือนโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกมากกว่า SARS โดยนายคลาส น็อต สมาชิกกรรมการธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกมากกว่าการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS) ในปี 2546