ดาวโจนส์พุ่งกว่า 300 จุด เก็งกำไรหุ้นเทคโนโลยี-วัคซีนต้านไวรัสคืบหน้า

  • มีแรงซื้อหุ้นเทคโนโลยี เก็งกำไรหุ้นแอปเปิล เปิดตัวApple Watch และ iPad รุ่นใหม่พรุ่งนี้
  • ตลาดรับาวดีแอสตร้าเซนเนก้ากลับมาทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเฟสที่ 3 หลังหยุดชั่วคราว
  • นักลงทุนคาดหวัง “เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย”ใหม่ของเฟดกระตุ้นเศรษฐกิจแรงขึ้น

เมื่อเวลา 21.15 น.ตามเวลาประเทศไทย ตลาดหุ้นสหรัฐเคลื่อนไหวปรับตัวเพิ่มขึ้นสดใส ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ 28,005.67 จุด เพิ่มขึ้น 340.03 จุด หรือ +1.23% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 11,090.9 จุด เพิ่มขึ้น 237.44 จุด หรือ +2.19% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 อยู่ที่ระดับ 3,394.32 จุด เพิ่มขึ้น 53.35 จุด หรือ +1.60%

นักลงทุนซื้อหุ้นแอปเปิล เก็งกำไรการเปิดตัว Apple Watch และ iPad รุ่นใหม่ในวันพรุ่งนี้ ส่วน iPhone 12 จะมีการเปิดตัวในเดือนต.ค.ส่งผลให้ราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวดีขึ้นตามด้วย

นอกจากนั้น ยังมีข่าวดี จากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ จะกลับมาทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเฟสที่ 3 อีกครั้ง หลังจากที่ได้ระงับโครงการไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากอาสาสมัครรายหนึ่งมีอาการอักเสบที่ระบบประสาทในไขสันหลังอย่างรุนแรง หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว

ตลาดจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 15-16 ก.ย.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ที่ประชุมเฟดจะให้รายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับ “เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย” ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการเงินที่จะเปิดทางให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิมเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงานและเศรษฐกิจสหรัฐ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวว่า เฟดจะใช้เครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า “เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย” ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อมีความยืดหยุ่น และสามารถดีดตัวขึ้นเหนือ 2% แทนที่จะกำหนดเป้าหมายตายตัวที่ 2% ทั้งนี้้การประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินดังกล่าว ส่งผลให้มีแนวโน้มน้อยลงที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่ออัตราว่างงานลดลง ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อไม่ได้ดีดตัวขึ้น