ดาวโจนส์ปิดตลาดดติดลบ 54 จุด รายงานเฟดระบุยัง “ขึ้นดอกเบี้ย”ไม่แรง

  • นักลงทุนกลับมาซื้อหุ้นช่วงท้ายตลาด หลังรายงานเฟดไม่ได้ระบุถึงการขึ้นดอกเบี้ยที่แรงกว่าคาด
  • ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 3.8% ในเดือน ม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่านักวิเคราะห์คาด
  • นักลงทุนจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน ที่ยังไม่ความไม่แน่นอนสูง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดตลาดวันที่ 16 ก.พ.ที่ 34,934.27 จุด ลดลง 54.57 จุด หรือ -0.16%, ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,475.01 จุด เพิ่มขึ้น 3.94 จุด หรือ +0.09% ส่วนดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส ปิดที่ 14,124.10 จุด ลดลง 15.66 จุด หรือ -0.11%

ตลาดหุ้นสหรัฐดีดตัวกลับได้ในช่วงท้ายตลาด หลังร่วงลงแรงในช่วงแรก แต่ยังไม่สามารถกลับมาปิดตลาดในแดนบวก ทั้งนี้ ตลาดได้รับปัจจัยบวก หลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้แนวโน้มว่า เฟดอาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรงไปกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้แล้ว ขณะที่การฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจสหรัฐ ยังเป็นแรงหนุนตลาด โดยรายงานยอดค้าปลีกออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาด

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 25-26 ม.ค.ซึ่งระบุว่า แม้กรรมการเฟดส่วนใหญ่เห็นพ้องว่าควรมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ เมื่อพิจารณาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ, ตลาดแรงงาน และการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ แต่การพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้น จะขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ข้อมูลในการประชุมแต่ละครั้ง โดยเฟดจะกลับมาประเมินไทม์ไลน์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมแต่ละครั้ง

โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานด้วยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนม.ค. หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนธ.ค. โดยตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมเป็นการวัดการปรับตัวของภาคโรงงาน, เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค

วันเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ รายงานยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 3.8% ในเดือน ม.ค. เมื่อเทียบรายเดือนสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.1% หลังจากดิ่งลง 2.5% ในเดือนธ.ค. โดยยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ได้รับแรงหนุนจากการการเพิ่มขึ้นของยอดซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งทะยานขึ้น 14.5%

หุ้นกลุ่มพลังงานกลับมาปรับตัวขึ้น 0.6% หลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้น 1.7% เมื่อคืนนี้ โดยหุ้นเดวอน เอนเนอร์จี ทะยานขึ้น 4.75% หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน พุ่งขึ้น 3.23% หุ้นเอ็กซอน โมบิล เพิ่มขึ้น 0.46% หุ้นโคโนโคฟิลลิปส์ ดีดขึ้น 0.58%

หุ้นล็อกฮีด มาร์ติน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและค้าอาวุธรายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 1.26% หลังบริษัทได้รับเลือกจากรัฐบาลสหรัฐให้ทำการพัฒนาต้นแบบระบบสื่อสาร 5G ให้กับหน่วยนาวิกโยธินของสหรัฐ

หุ้นแอร์บีเอ็นบี (Airbnb) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มจองที่พักออนไลน์ พุ่งขึ้น 3.65% หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์รายได้ในไตรมาส 1/2565 ที่สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด โดยได้แรงหนุนจากความต้องการด้านการเดินทางที่ฟื้นตัวขึ้น

นักลงทุนจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนอย่างใกล้ชิด หลังจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เปิดเผยว่า รัสเซียยังคงเสริมกำลังทหารตามชายแดนยูเครน แม้มีรายงานว่ารัสเซียได้ถอนกำลังทหารบางส่วนจากบริเวณดังกล่าวก็ตาม ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเตือนเช่นกันว่า รัสเซียยังคงมีกำลังทหารมากกว่า 150,000 นายใกล้ชายแดนยูเครน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน โดยเอ็นวิเดีย (Nvidia), ซิสโก ซิสเต็มส์, แอพพลายด์ มาเทเรียลส์ และทริปแอดไวเซอร์ มีกำหนดเปิดเผยผลประกอบการในวันนี้