ดาวโจนส์ติดลบกว่า 140 จุด กังวลเศรษฐกิจไม่ดี-ข้อตกลงการค้าไม่คืบ

  • นักลงทุนเทขายเพื่อรอความชัดเจนการลงนามข้อตกลงการค้า
  • จับตากระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์
  • ตัวเลขเศรษฐทั้งจีนสหรัฐฯไม่ดีทำหุ้นอุตสาหกรรมร่วง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดตลาดวันฮาโลวีน 31 ..ที่ผ่านมา ที่ระดับ 27,046.23 จุด ลดลง 140.46 จุด หรือ-0.52% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 3,037.56 ลดลง 9.21 จุด หรือ -0.30% ส่วนดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิท  ปิดที่8,292.36 จุด ลดลง 11.62 จุด หรือ -0.14%

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก  ระบุว่า เจ้าหน้าที่จีนยีงมีความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าในระยะยาวกับสหรัฐ ส่งผลให้นักลงทุนยังคงมีความมั่นใจต่อความสำเร็จในการเจรจาเพื่อยุติสงคราการค้้า แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีต ระบุว่า ในอีกไม่ช้า เขาจะประกาศสถานที่ซึ่งเขาจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับผู้นำจีน

ข้อความในทวิตเตอร์ยังระบุด้ววยว่า “จีนและสหรัฐกำลังดำเนินการร่วมกันในการคัดเลือกสถานที่ใหม่ในการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก ซึ่งจะมีเนื้อหา 60% ของข้อตกลงการค้าทั้งหมด หลังจากการประชุมเอเปคในชิลีได้ถูกยกเลิกไป และผมจะประกาศสถานที่ใหม่ในไม่ช้า ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะเป็นผู้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าว

นักลงทุนยังจับตา กระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐให้การอนุมัติการวางกรอบการไต่สวนอย่างเป็นทางการ  โดยสภาผู้แทนราษฎรลงมติด้วยคะแนนเสียง 232-196 เสียง เห็นชอบต่อญัตติดังกล่าว โดยไม่มีสมาชิกพรรครีพับลิกันแตกแถวลงคะแนนเสียงสนับสนุน

หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์การค้าระหว่างจีนและสหรัฐลดลงต่อเนื่อง หุ้นโดยหุ้นโบอิ้ง ดิ่งลง 1.8% หุ้น 3M ร่วงลง 2.01% หุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ ร่วงลง 1.8% หุ้นเจเนอรัล อิเล็กทริก (จีอีร่วงลง 1.3% หุ้นฮันนีเวลล์ ลดลง 1.07% หุ้นเอเมอร์สัน อิเล็กทริก ร่วงลง 1.2% หุ้นยูไนเต็ด เทคโนโลยีส์ ลดลง 0.2% หุ้นอีตัน คอร์ป ลดลง0.5%%

ขณะที่หุ้นเอสเต ลอเดอร์ ผู้ผลิตเครื่องสำอางรายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลง 3.6% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลกำไรในปีงบการเงิน 2562

ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลภาคการผลิตที่ซบเซาของจีนและสหรัฐ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต..อยู่ที่ระดับ 49.3 ลดลงจากระดับ 49.8 ในเดือนก.และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 49.8ขณะที่ MNI Indicators เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโก ร่วงลงสู่ระดับ 43.2 ในเดือนต.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ..2558 จากระดับ 47.1 ในเดือนก..

อย่างไรก็ดี หุ้นแอปเปิลและเฟซบุ๊กยังขึ้นแรงสวนตลาด โดยหุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 2.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรไตรมาส 4/2562 ซึ่งสิ้นสุด  วันที่ 30 ..2562 ตามปีงบการเงินของบริษัท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่หุ้นเฟซบุ๊ก พุ่งขึ้น 1.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรไตรมาส 3 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เช่นกัน

หุ้นคราฟท์ ไฮนซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ของสหรัฐ ทะยานขึ้น 13.4% หุ้นดังกิ้น แบรนด์ส กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ดังกิ้น โดนัท และบาสกิ้น รอบบิ้นส์ พุ่งขึ้น 6.3% หลังจากทั้งสองบริษัทเปิดเผยกำไรในไตรมาส 3 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หุ้นสตาร์บัคส์ ดีดตัวขึ้น 0.4% หลังจากบริษัทยอดขายในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 5% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4%

หุ้นทวิตเตอร์ ขยับขึ้น 0.4% ขณะที่นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของทวิตเตอร์อย่างใกล้ชิด หลังจากนายแจ็ค ดอร์ซีย์ ซีอีโอของทวิตเตอร์เปิดเผยว่า ทวิตเตอร์จะห้ามการโฆษณาทางการเมืองบนแพลตฟอร์มของบริษัทในเดือนพ.ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้รับการยกย่องจากพรรคเดโมแครต แต่ถูกตำหนิโดยคณะหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์