ดันใช้บล็อกเชนตรวจสอบย้อนกลับเกษตรอินทรีย์

  • นำร่องข้าวอินทรีย์ของเกษตรกรนครปฐม-สุพรรณบุรี
  • ใช้งานผ่านระบบ TraceThai.com บนบล็อกเชน
  • สร้างความเชื่อมั่นผู้ซื้อเช็คที่มาสินค้าได้ตลอดทาง

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค. ได้เริ่มทดลองการใช้งานระบบ TraceThai.com สำหรับตรวจสอบย้อนกลับมาตรฐานสินค้าเกษตรอินทรีย์บนบล็อกเชน (Blockchain) กับผู้ประกอบการข้าวอินทรีย์ในจังหวัดนครปฐมและสุพรรณบุรี และกำลังจะขยายการใช้งานกับกลุ่มเกษตรกรในแถบอีสานใต้อีก 4 จังหวัด โดยวางเป้าเหมายปิดให้ใช้งานระบบจริงตั้งแต่เดือนต.ค.นี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ ได้ริเริ่มการพัฒนาระบบ TraceThai.com เพื่อตรวจสอบย้อนกลับมาตรฐานสินค้าเกษตรอินทรีย์ไทยบนบล็อกเชน โดยนำร่องที่สินค้าข้าวอินทรีย์ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูงและมีศักยภาพในการส่งออก โดยการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้สนับสนุนกระบวนการตรวจสอบย้อนกลับดังกล่าว เพื่อสร้างความโปร่งใส ยกระดับความน่าเชื่อถือและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรอินทรีย์ไทย

“ในการตรวจสอบย้อนกลับข้าวอินทรีย์โดยการใช้บล็อกเชนนั้น ผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงบริษัทคู่ค้าสามารถตรวจสอบเส้นทางสินค้าเกษตรอินทรีย์ของไทยได้ โดยการสแกนคิวอาร์โค้ด หรือตรวจสอบจากเลขล็อตการผลิตบนฉลากสินค้ากับเว็บไซต์ TraceThai.com ซึ่งจะแสดงข้อมูลของสินค้านั้นๆ ตั้งแต่กระบวนการเพาะปลูก การผลิต การแปรรูป จนถึงการจำหน่าย รวมถึงยังจะทำให้ทราบข้อมูลของผู้ประกอบการ การผลิตสินค้า ข้อมูลมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ว่าสินค้านั้นผ่านมาตรฐานใด ได้รับการตรวจรับรองจากหน่วยงานรับรองมาตรฐานใด”

ขณะที่ผู้ประกอบการสามารถใช้ระบบ TraceThai.com ในการควบคุมข้อมูลการผลิต การบริหารวัตถุดิบและสต็อกสินค้า รวมทั้งเป็นข้อมูลประกอบการตรวจรับรองมาตรฐานอินทรีย์ และสนับสนุนการสร้างเครือข่ายความเชื่อใจระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการอินทรีย์ตลอดห่วงโซ่คุณค่า อีกด้วย

นางสาวพิมพ์ชนก กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการบางรายได้ทดลองใช้ระบบ TraceThai.com กับสินค้าที่จำหน่ายในตลาดแล้ว โดยมีผู้ประกอบการข้าวอินทรีย์รายหนึ่งจากนครปฐมติดคิวอาร์โค้ด และสัญลักษณ์ TraceThai.com บนบรรจุภัณฑ์ข้าวอินทรีย์ที่ส่งออกไปยังสหรัฐฯ โดยขายออนไลน์ในแพลตฟอร์ม Amazon.com ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีจากผู้นำเข้า ที่เห็นว่าระบบนี้ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าอินทรีย์ไทย รวมทั้งมีผู้ผลิตและผู้แปรรูปข้าวอินทรีย์จากสุพรรณบุรีอีก 2 รายได้ใช้ระบบ TraceThai.com ในการตรวจสอบย้อนกลับข้าวอินทรีย์ และสินค้าแปรรูปข้าวอินทรีย์เป็นอาหารสำหรับเด็ก