“ดอน”พบชุมชนไทยในสหรัฐฯ เร่งประสานหาวิธีให้ “ไบเดน”ร่วมประชุมเอเปคที่กรุงเทพฯ

  • หลังติดภารกิจงานแต่งงานหลานสาว
  • พบชุมชนไทยในสหรัฐ ขอเป็นทูตซอฟต์พาวเวอร์

วันที่ 25 ก.ย.2565 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ (ยูเอ็นจีเอ) ครั้งที่ 77 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้พบปะชุมชนไทยในนครนิวยอร์ก และพื้นที่ใกล้เคียง เมื่อวันที่ 24 ก.ย.เวลา 15.00 น. ตามเวลาของนครนิวยอร์ก โดย นายดอน ได้แสดงความยินดีกับชุมชนไทยในนครนิวยอร์ก ที่ได้ร่วมกันจัดพิธีจารึกป้ายถนน “Little Thailand Way” ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนน Woodside Ave.ตัดกับถนน 77th St., Elmhurst เมื่อช่วงเช้าของวันดังกล่าว โดยเทศบาลนครนิวยอร์ก มีมติให้จารึกป้ายถนนนี้อย่างเป็นทางการเมื่อเดือน พ.ย. 2564 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจที่สะท้อนให้เห็นถึงความเข้มแข็งของชุมชนไทยในสหรัฐ ที่เป็นที่ยอมรับและชื่นชม

ทั้งนี้ นายดอน กล่าวว่า ถนนสายดังกล่าวจะช่วยเป็นสื่อถึงความเป็นไทย ทั้งอาหารไทย วัฒนธรรม และอัตลักษณ์ของไทยให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่ชื่นชมต่อผู้พบเห็นในวงกว้างมากขึ้น โดยชุมชนไทยสามารถช่วยกันมีส่วนร่วมทำหน้าที่ทูตวัฒนธรรมและทูตซอฟต์พาวเวอร์ในการสืบสานความเป็นไทยและสื่อสารจุดแข็งของไทยให้เป็นที่ประจักษ์มากขึ้น

นอกจากนี้ ชุมชนไทยยังสามารถมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างไทยกับสหรัฐในระดับประชาชน ซึ่งเป็นพื้นฐานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้ง 2 ประเทศ สำหรับชุมชนไทยในสหรัฐฯเป็นชุมชนไทยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในต่างประเทศ ขณะที่ความรักและสามัคคีกันเป็นกุญแจสำคัญในการเสริมสร้างพลังความเข้มแข็งและศักยภาพของชุมชนไทย โดยสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ และหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องในต่างประเทศพร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของชุมชนไทยอย่างใกล้ชิด

นายดอน กล่าวอีกว่า สำหรับการเยือนสหรัฐฯของตนในครั้งนี้ เป็นภารกิจในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งมีภารกิจสำคัญทั้งในด้านการส่งเสริมสถานะและบทบาทของไทยในเวทีโลก และการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐ

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่านายโจไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ จะไม่เดินทางมาร่วมการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ประเทศไทยในวันที่ 18-19 พ.ย. เนื่องจากติดภารกิจร่วมงานแต่งงานของหลานสาวคนโตของนายไบเดน ที่ทำเนียบขาว ในวันที่ 19 พ.ย. ว่า แม้เป็นความจริงที่ทำเนียบขาวจะมีการจัดพิธีแต่งงาน แต่นายไบเดนยังเห็นความสำคัญของการประชุมเอเปค โดยขณะนี้ฝ่ายไทยและสหรัฐกำลังประสานงานเพื่อหาวิธีให้ประธานาธิบดีสหรัฐเข้าร่วมการประชุมเอเปค ที่กรุงเทพฯ.