“ดนุพร” เผย “อุ๊งอิ๊งค์” เตรียมพากก.บห.พรรคเพื่อไทยเยือนกัมพูชา

“ดนุพร” เผย “อุ๊งอิ๊งค์” เตรียมพากก.บห.พรรคเยือนกัมพูชา ชี้ เป็นการแลกเปลี่ยนนโยบายร่วมกัน ไม่มีคุยเรื่องส่วนบุคคล  

  • แลกเปลี่ยนความรู้ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น
  • หารือเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ สังคม
  • สานความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับกัมพูชา

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบรับคำเชิญจากสมเด็จ อัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาภายในเดือนมี.ค.นี้ ว่า เป็นการไปเยี่ยมเยือนเพื่อที่จะสานความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับกัมพูชา โดยจะมีการหารือเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงจะมีการแลกเปลี่ยนความรู้ให้ไทยและกัมพูชา มีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น โดยน.ส.แพทองธาร จะเดินทางไปพร้อมกับคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคเพื่อไทย ส่วนจะมีใครบ้างนั้น พรรคจะมีการหารือกันอีกครั้ง ส่วนรายละเอียดจะมีการเดินทางไปพูดคุยเรื่องอะไรบ้างนั้น ทางพรรคและกก.บห. จะมีการประชุมกันอีกครั้ง ที่จะเป็นประเด็นสาระสำคัญและจะนำประโยชน์มาสู่ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

ต้อข้อซักถามที่ว่า จะมีการพูดคุยเรื่องนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือไม่ นายดนุพร กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการประชุมกันว่าจะพูดคุยเรื่องอะไรบ้าง แต่โดยปกติแล้ว หากเป็นการเชิญระหว่างพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลของประเทศไทย และไปเจอพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลของประเทศกัมพูชา เราจะไม่พูดคุยถึงเรื่องส่วนบุคคล แต่จะเป็นการแลกเปลี่ยนนโยบายของพรรค และย้ำว่าเราจะพูดคุยกันถึงเรื่องเศรษฐกิจและสังคมมากกว่าที่จะนำเรื่องส่วนตัวของใครไปนั่งพูดคุยกันบนโต๊ะประชุม แต่แน่นอนว่าหากเรื่องนี้สังคมให้ความสนใจก็เป็นเรื่องหนึ่งที่กก.บห.จะนำไปประชุมกัน

นายดนุพร กล่าวต่อว่า เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร เคยให้สัมภาษณ์ว่าอยากให้ลูกพรรคได้ไปพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้มีการพูดคุยกันแล้วหรือไม่ ในเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่น.ส.แพทองธาร ได้เกริ่นไว้ว่าตอนนี้อยากให้นายทักษิณ ได้พักฟื้นร่างกายให้แข็งแรงก่อนและนายทักษิณก็ยังไม่สามารถออกไปไหนมาไหน ได้เหมือนคนปกติ เพราะท่านอยู่ภายใต้การควบคุมของกรมราชทัณฑ์ ฉะนั้น หากจะไปไหนก็ต้องรอให้อาการเจ็บป่วยของนายทักษิณดีขึ้นก่อน และคงจะต้องมีการพูดคุยถึงว่าเมื่อไหร่จะพร้อมที่สส.จะมีโอกาสพบท่าน แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมาที่พรรคเพื่อไทยหรือไม่ และไม่ได้มีการเตรียมสถานที่เอาไว้