“ฐากร” ชี้แจกเงินดิจิทัล “ข้อดีก็ไม่ดีเท่าที่อ้าง แต่ข้อเสียก็ไม่เสียร้ายแรง”

‘ฐากร’ ชี้แจกเงินดิจิทัล ‘ข้อดีก็ไม่ดีเท่าที่อ้าง แต่ข้อเสียก็ไม่เสียร้ายแรง’ ลั่น! ถ้าเพื่อไทยจะเลือกไม่เดินหน้าโครงการนี้ เลือกตั้งครั้งหน้าจะไม่เหลืออะไร

  • ลั่น! ถ้าเพื่อไทยจะเลือกไม่เดินหน้าโครงการนี้
  • เลือกตั้งครั้งหน้าจะไม่เหลืออะไร

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ส.ส.พรรคไทยสร้างไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ประเด็นเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยว่า

“วันนี้มาตามประเด็นร้อนเรื่อง ‘เรื่องเงินดิจิทัล’ กันครับ

ผมในฐานะพรรคฝ่ายค้านและได้แสดง จุดยืนชัดเจนว่า ‘เราจะเป็นพรรคฝ่ายค้าน ที่จะไม่ค้านทุกเรื่อง และจะเป็นฝ่ายค้านที่ค้านแบบสร้างสรรค์ เว้นแต่เป็นเรื่องที่รัฐบาลดำเนินนโยบายทุจริตคอร์รัปชั่นและทำให้ประชาชนเสียประโยชน์ เราจะทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างเข้มข้นและดำเนินการให้ถึงที่สุด’

วันนี้มาวิเคราะห์ประเด็นร้อน ‘เรื่องเงินดิจิทัล’ ผมมีความเห็นดังนี้

1) รัฐบาลก็จินตนาการมากเกินไป ถ้าแจกเงินดิจิทัลแล้ว เงินจะหมุนเวียนในระบบไม่น้อยกว่า 5-6 รอบ จะสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้ประเทศได้มากมายนั้น ผมยืนยันว่า ‘คงไม่ถึงขนาดนั้นแน่’

2) สำหรับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ก็สร้างภาพความน่ากลัวของการแจกเงินดิจิทัลมากจนเกินไป มากจนเงินดิจิทัลเป็นตัวร้ายและจะสร้างปัญหาให้กับประเทศอย่างมากในอนาคตข้างหน้า

3) เมื่อเปรียบเทียบระหว่างข้อดีและข้อเสียของทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว ผมวิเคราะห์ดังนี้

‘ข้อดีก็คงไม่ได้ดีถึงขนาดที่รัฐบาลเอ่ยอ้าง แต่สำหรับข้อเสีย ก็คงไม่ได้เสียร้ายแรงขนาดที่อีกฝ่ายพูดถึง’

บทสรุป ‘ถ้าผมเป็นรัฐบาล หากไม่ได้ประกาศนโยบายในช่วงหาเสียงไว้’ ผมคงตัดสินใจ ‘ไม่แจกเงินดิจิทัล’

มองในมุมกลับกัน หากผมเป็นพรรคเพื่อไทยเอง ในเมื่อโครงการนี้ได้ประกาศเป็นนโยบายหาเสียงในช่วงเลือกตั้งไว้แล้ว ถึงแม้ประโยชน์จะน้อย แต่ข้อเสียไม่มี เลือกเดินหน้าโครงการดีกว่า เพราะถ้าเพื่อไทยจะเลือกไม่เดินหน้าโครงการในครั้งนี้แล้ว

‘เลือกตั้งครั้งหน้าจะเหลืออะไรครับ'”