ญี่ปุ่นเตรียมยืดสถานการณ์ฉุกเฉินไปถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม แต่วางแผนคลายล็อกให้ชาวบ้านออกมาคลายเครียดในบางสถานที่และบางเมือง

ภาพจาก iroko Masuike/The New York Times

เจแปนไทม์ส รายงานว่า นายกรัฐมนตรีแห่งญี่ปุ่น “ซินโซ​ อาเบะ” เตรียมต่อเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินไปจนถึง 31 พฤษภาคม นี้ ท่ามกลางหวาดผวาการจำนวนผู้ป่วยใหม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจจะทำให้ผู้ป่วยซึ่งมีจำนวนมากล้นโรงพยาบาลได้


มีรายงานว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายโยชิฮิเดะ ซูงะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รมว.กระทรวงฟื้นฟูเศรษฐกิจ และ รมว.สาธารณสุข นายคัตสุโนบุ คาโตะ ได้ประชุมกันสำนักงานนายกรัฐมนตรี ซึ่งหลังจากวิเคราะห์สถานการณ์พวกเขาตกลงที่จะขยายเวลาการประกาศภาวะฉุกเฉินจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้


ด้าน “ยูริโกะ โคอิเกะ” ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ยืนยันว่า “นิชิมูระ” บอกเธอว่ารัฐบาลจะขยายสถานะฉุกเฉินจนถึงสิ้นเดือน
โดยคาดว่า “อาเบะ” จะประกาศแถลงข่าวเวลา 18.00 น. ของวันจันทร์ ซึ่งการประกาศครั้งแรกจะหมดอายุในวันพุธหลังจากระยะเวลาหนึ่งเดือน ทำให้รัฐบาลท้องถิ่น ได้ขอให้ประชาชนอยู่บ้านให้มากที่สุดและปิดกิจการบางแห่งเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส


แต่เจ้าหน้าที่อาวุโสอีกคน กล่าวว่า รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะอนุญาตให้เปิดสวนสาธารณะ, พิพิธภัณฑ์, ห้องสมุดและสถานที่สาธารณะอื่น ๆ แม้ในพื้นที่ที่มีประชาชนพลุกพล่าน นับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะจัดการกับความเครียดของประชาชนในภาวะฉุกเฉินที่ยืดเยื้อ

“นิชิมูระ” กล่าวในการแถลงข่าวว่ารัฐบาลจะอนุญาตให้เริ่มต้นเปิดให้ประชาชนออกไปใช้บริการได้ หากมีมาตรการเพียงพอที่จะป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญได้เตือนถึงความเสี่ยงที่ทางการจะลดการ์ดป้องกันลงในเวลาเร็วเกินไป


ทางด้านรัฐบาลเตรียมจะออกแนวทางให้ประชาชนใช้ปฏิบัติตัวในกิจกรรมร่วมทางสังคมในวันจันทร์นี้ด้วย
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อที่ประเทศญี่ปุ่นสูงถึง 15,000 คนรวมถึงประมาณ 4,600 คนในกรุงโตเกียว มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 รายทั่วประเทศ

ทั้งนี้การวางแผนเปิดให้ประชาชนได้ผ่อนคลายลงจะอนุญาตเฉพาะในกรุงโตเกียว, โอซากา, เกียวโต, ฮอกไกโด, ฟูกูโอกะและอีก 8 จังหวัด ที่รัฐบาลยอมรับว่ามีมาตรการป้องกันไวรัสที่เข้มข้น

นายนิชิมูระกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาใช้ Regional Economy Vitalization Corp. of Japan ซึ่งเป็นกองทุนการลงทุนภาครัฐและเอกชนเพื่อสนับสนุนทางการเงินแก่ บริษัท ขนาดกลางที่ประสบปัญหาในพื้นที่นอกเมือง
“ประมาณ 1 ล้านล้านเยน (9.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ) จัดทำขึ้น (โดยกองทุน) สำหรับทั้งประเทศ หากจำเป็นเราจะพิจารณาเพิ่มจำนวนนี้ด้วย” นายนิชิมูระ กล่าว


นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาที่จะเพิ่มเงินอุดหนุนในปัจจุบันให้มากขึ้นเป็น 8,330 เยนหรือราว 2,150 บาทต่อวัน สำหรับพนักงานในบริษัทที่หยุดทำงานเนื่องจากการแพร่ระบาดไวรัส

หากรับรู้จำนวนที่เพิ่มขึ้นจะจ่ายให้ทุกวัน โดยมาตรการอุดหนุนนี้ได้ออกมาตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน
เขายังกล่าวอีกว่ารัฐบาลมีแผนที่จะเปิดเผยเป้าหมายตัวเลข หากจะมีการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน