‘ญี่ปุ่น’ ยกเลิกเที่ยวบินรับมือพายุ ‘ไห่เฉิน’ ถล่มรุนแรงสุดรอบ 10 ปี

สำนักข่าวอาซาฮี รายงานว่า เมื่อวันนี้ 5 .ที่ผ่านมา ชาวญี่ปุ่นทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่นกำลังแรง “ไห่เฉิน” ที่อาจกลายเป็นหนึ่งของพายุกำลังแรงที่สุดที่พัดเข้าถล่มญี่ปุ่นในรอบหลาย 10 ปี

ทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่น สั่งเตรียมรับมือ โดยสั่งระงับให้บริการรถไฟและเครื่องบินทางภาคตะวันตกของประเทศชั่วคราวเพราะคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากไห่เฉิน นับจากวันเสาร์นี้ โดยสายการบินต่าง  ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศมากกว่า 80 เที่ยวในวันเสาร์ ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินเข้าและออกจากเกาะคิวชู และโอกินาวา ทางภาคใต้ของประเทศ

ขณะที่การรถไฟภาคตะวันตกของญี่ปุ่น แถลงว่า กำลังพิจารณาระงับการให้บริการรถไฟหัวกระสุน ซันโย ชินคันเซนระหว่างสถานีเมืองฮิโรชิมา และฮากาตะ ตลอดวันจันทร์ และลดการให้บริการระหว่างสถานีชินโอซาก้า และฮิโรชิมา

ส่วนบริษัทรถไฟ คิวชู เรลเวย์ ระบุว่า อาจระงับการให้บริการรถไฟหัวกระสุนและรถไฟท้องถิ่น บนเกาะใหญ่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศแห่งนี้ ในวันอาทิตย์และจันทร์

นอกจากนี้ ในวันเสาร์นี้ ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นในญี่ปุ่น ก็เตรียมปิดร้านประมาณ 1,000 สาขาบนเกาะคิวชู

นายชินโซ อาเบะ ซึ่งเพิ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยชาวญี่ปุ่น โดยขอให้ประชาชนงดออกนอกบ้าน ยกเว้นจำเป็นจริง  และใช้มาตรการต่าง  เพื่อป้องกันชีวิตล่วงหน้า ด้วยการปฏิบัติตามคำแนะนำเกี่ยวกับการอพยพที่ประกาศโดยรัฐบาลท้องถิ่น

ด้านนายนากาโมโตะ โยชิฮิฮิซะ เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น แถลงว่า เจ้าหน้าที่เรียกร้องประชาชนในหลายพื้นที่ ซึ่งไต้ฝุ่นลูกนี้กำลังจะพัดเข้าใกล้ให้ระมัดระวังในระดับสูงสุด เพราะจะทำให้เกิดฝนตกหนักที่สุดกระแสลมแรงคลื่นสูงและคลื่นสูงซัดชายฝั่ง หรือสตอร์ม เซิร์จ นอกจากนี้ ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบควรเตรียมพร้อมสำหรับความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเสียหายครั้งใหญ่ด้วย

ส่วนการเตรียมความพร้อมฉุกเฉิน ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วทั่วภาคตะวันตกเฉียงใต้ เกษตรกรในท้องถิ่นจังหวัดคุมาโมโตะเร่งป้องกันความเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตร ซึ่งจังหวัดแห่งนี้ เคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากฝนตกหนักในเดือนก.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ บรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุตสาหกรรมต่าง  ในภาคตะวันตกของประเทศ ก็เตรียมหยุดผลิตชั่วคราวด้วยเช่นกัน

ไห่เฉิน ตั้งชื่อพายุนี้โดยประเทศจีน หมายถึง “เทพเจ้าแห่งทะเล” อาจพัดขึ้นฝั่งด้วยกำลังลมเกือบแรงที่สุดในวันอาทิตย์ หรือต่อเนื่องไปถึงวันจันทร์ (7 ..)