ญี่ปุ่นเตรียมออกมาตรการต่อต้านรัสเซียโจมตีไซเบอร์ “โตเกียวโอลิมปิก”

  • เกาะติดข้อมูลจากอังกฤษสหรัฐฯใกล้ชิดวางแผนรับมือ 
  • ขณะที่ “ไอโอซี” ย้ำทุ่มงบมหาศาลสร้างความปลอดภัย 
  • หวังให้มั่นใจว่า มหกรรมกีฬาระดับโลกประสบความสำเร็จ 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวเมื่อวันอังคาร (20 ต.ค.) ว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการตอบโต้การโจมตีทางไซเบอร์ เพื่อทำให้มั่นใจว่า การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก จะประสบความสำเร็จ 

การประกาศดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่อังกฤษ และสหรัฐฯ ออกโรงประณามกรณีที่หน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซียวางแผนโจมตีทางไซเบอร์ และขัดขวางการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก และพาราลิมปิก โดยพุ่งเป้าหมายไปที่ผู้จัดการแข่งขัน สปอนเซอร์ และระบบขนส่ง 

คัตสึโนบุ คาโตะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า ญี่ปุ่นจะติดต่ออย่างใกล้ชิดกับทั้งอังกฤษและสหรัฐฯเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว รวมถึงจะรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดใดๆ ได้ 

ขณะที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 กล่าวว่า จากการตรวจสอบระบบ ขณะนี้ ยังไม่พบผลกระทบอย่างมีนับสำคัญจากการโจมตีทางไซเบอร์ 

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ กล่าวว่า การโจมตีทางไซเบอร์โตเกียวโอลิมปิก 2020 ถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของรัสเซียในการต่อต้านการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ หลังจากที่มีข่าวอื้อฉาวว่า นักกีฬารัสเซียเกี่ยวข้องกับการใช้สารกระตุ้นมาอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ตัดสินให้ประเทศรัสเซียถูกตัดสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติทุกประเภทเป็นเวลา 4 ปี รวมถึงโตเกียวโอลิมปิก 2020 ด้วย 

ส่วนโฆษกของ IOC ย้ำถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์ว่า IOC และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ระบุว่า ความปลอดภัยทางไซเบอร์มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ และมีการลงทุนจำนวนมาก เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้