ญี่ปุ่นเตรียมส่งเครื่องบินอพยบชาวญี่ปุ่นออกจากอู่ฮั่น ขณะที่ไทยเตรียมพร้อมขนคนไทยกลับทันทีที่ได้รับไฟเขียวจากทางการจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของพรรครัฐบาลญี่ปุ่น ในวันที่ 27 ม.ค.63 นี้ว่า ญี่ปุ่นได้รับการคาดหมายว่าจะจัดเตรียมเครื่องบินเช่าเหมาลำในวันที่ 28 ม.ค.เป็นอย่างเร็ว เพื่อรับพลเมืองญี่ปุ่นที่ปรารถนาจะออกจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นต้นตอการระบาดของไๆวรัสโรโนา สายพันธุ์ใหม่

นายโยชิฮิเดอะ ซุงะ เลขาธิการรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังทำงานกับทางการจีนเพื่อเตรียมการสำหรับชาวญี่ปุ่นที่ปรารถนาจะเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่น รวมถึงเครื่องบินเช่าเหมาลำ

ทางด้านนายชาน ชุนซิง รัฐมนตรีการค้า สองคโปร์ กล่าวว่า คาดการณ์ว่าไวรัสดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ธุรกิจและคามเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปีนี้ โดยเฉพาะสถานการณ์ดังกล่าวนี้คาดหมายว่าจะดำเนินต่อไปอีกสักพัก

โดยทางรัฐบาลสิงคโปร์กำลังพิจารณามาตรการสนับสนุนสำหรับภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่น การท่องเที่ยว รวมถึงการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง การลดหย่อยภาษีและการลดภาษีลูกจ้าง

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการช่วยเหลือคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ที่มีสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ว่า เราเตรียมพร้อมมานานแล้วทั้งเรื่องเครื่องบินทุกอย่าง แต่ทางจีนเขายังไม่ให้ไปเข้าไปรับคนไทยเลย เนื่องจากทางจีนเขายังดูแลไหว ซึ่งเขารับไหวเขาก็ยังรับอยู่เพราะถ้าให้ทุกประเทศบินไปรับคนของตัวเองก็จะวุ่นวาย

ทั้งนี้เราให้ทางสถานทูตเตรียมขึ้นบัญชีไว้แล้ว โดยนัดจุดรวมพลว่าถ้าจะต้องปรับจะต้องมาเจอกันที่นั่นที่นี่ เมื่อถึงเวลาเราก็จะขออนุญาตทางจีนเขาโดยขอนำเครื่องบินบิน เข้าไปด้วย เพราะการจะบินเข้าบินออกต้องขออนุญาตประเทศปลายทางก่อน เช่นเดียวกับเวลาที่เขาจะมารับคนกลับจากประเทศไทยเราก็ต้องเป็นผู้อนุมัติ ทั้งนี้เราให้ความสำคัญกับกรณีนี้เป็นพิเศษ โดยวันนี้จะมีการแถลงการณ์ของรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องนี้