ญี่ปุ่นอนุมัติงบฉุกเฉิน6.71แสนล้านเยนจัดหาวัคซีนต้านโควิด-19

  • หวังฉีดให้กับประชาชนทุกคนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 
  • เดินหน้าจีบบริษัทยารายใหญ่ทั่วโลกเตรียมผลิตให้ 
  • คาดจัดหาได้ครบสำหรับชาวญี่ปุ่นทุกคนกลางปีหน้า 

  สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า  วันอังคาร (8ก.ย.) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติงบประมาณ 671,400 ล้านเยน (6,320 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) จากงบสำรองฉุกเฉิน เพื่อสร้างความมั่นคงสำหรับวัคซีต้านไวรัสโควิด-19 โดยหวังว่า จะฉีดวัคซีนฟรีให้กับประชาชนทุกคนได้ตั้งแต่กลางปีหน้า  

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์โยมิอูริ รายงานเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ว่า  รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชนโดยไม่คิดค่าใช่จ่าย เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต และความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงจากการติดเชื้อ ซึ่งมีแผนจะใช้งบประมาณสำรองในการจัดหาวัคซีนสำหรับประชาชน และมอบหมายให้หน่วยงานท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ โดยรัฐบาลญี่ปุ่จจะจัดทำรายงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ 

ทั้งนี้ ในช่วงที่ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ระบาดในปี 2552 ราคาวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่อยู่ที่เข็มละ 3,600 เยน และ 6,150 เยนสำหรับ 2 เข็ม สำหรับโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงกว่า และผู้ติดเชื้อมีความเสี่ยงจะเสียชีวิตมากกว่านั้น รัฐบาลจะเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายแทนประชาชน โดยรัฐบาลตั้งเป้าหมายจะจัดหาวัคซีนให้เพียงพอสำหรับประชาชนทุกคนในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 และยังได้ทำข้อตกลงในการจัดหาวัคซีนกับบริษัทายาจากประเทศต่างๆ รวมถึงบริษัท AstraZeneca ผู้ผลิตยาต้านวัคซีน-19 จากอังกฤษ