“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจ “ชัยชนะ บนซากแห่งความสูญเสีย” พบ ปชช.ส่วนใหญ่ หนุนเนื้อหาของม็อบ 19 ก.ย. แต่มองประชาธิปไตยที่สงบสุข ควรจบในสภา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ได้นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “ชัยชนะ บนซากแห่งความสูญเสีย” จากกรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จากจำนวน 2,145 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 10-17 ก.ย.2563 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 82.9% สนับสนุน ประเด็นเนื้อหาที่ม็อบ 19 ก.ย. เรียกร้อง เช่น การแก้รัฐธรรมนูญ และหยุดคุกคามประชาชน ในขณะที่ 17.1% ไม่สนับสนุน

ทั้งนี้ที่น่าเป็นห่วง คือ ส่วนใหญ่หรือ 81.0% ระบุความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต้าน กับกลุ่มสนับสนุนม็อบ 19 ก.ย. ทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงบานปลาย ในขณะที่ 19.0% ระบุไม่ขัดแย้งรุนแรง นอกจากนี้ส่วนใหญ่หรือ 94.1% ระบุ ภาพอนาคตของประเทศจากความขัดแย้งรุนแรงบานปลาย เป็นภาพเดิมๆแห่งการสูญเสีย ฉายหนังซ้ำในอดีต ในขณะที่ 5.9% เท่านั้นระบุเป็นภาพใหม่ ที่จะดีต่อประเทศชาติ

ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง คือ เมื่อถามว่าภาพสุดท้ายใครแพ้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 71.9% ระบุประเทศชาติแพ้ วิกฤติเศรษฐกิจหนักลงไปอีก ในขณะที่ 81.2% ระบุ ประชาชนส่วนใหญ่แพ้ , 6.7% ระบุคนหยิบมือเดียวได้ประโยชน์ และ 3.2% ระบุอื่น ๆ เช่น ทุกฝ่ายแพ้ ไม่มีใครชนะ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือ 17.0% สนับสนุนการลงถนน รวมตัวชุมนุม 19 ก.ย. ในขณะที่ส่วนใหญ่หรือ 83.0% ไม่สนับสนุน

นอกจากนี้ที่น่าสนใจ คือ ส่วนใหญ่หรือ 90.4% ระบุ ประชาธิปไตยที่สงบสุข ควรจบในสภา ที่มีตัวแทนจากประชาชน  ในขณะที่ 9.6% ระบุ จบลงที่การพากันลงถนน ก่อชุมนุม

“ประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนประเด็นเนื้อหาของม็อบ 19 ก.ย. เรื่องแก้รัฐธรรมนูญและหยุดคุกคามประชาชน แต่ไม่สนับสนุนการพาคนลงถนนก่อม็อบ เพราะกลัวประเทศชาติและตัวเองจะล่มจมลงไปอีกจากวิกฤติเศรษฐกิจและวิกฤติโควิด-19 รอบใหม่ซ้ำเติม ที่ประชาชนทั่วไปก็ทราบดีว่า ปัญหาทั้งสองเหล่านี้เกิดขึ้นทั่วโลก แต่ประเทศไทยกำลังถูกฟื้นฟูให้สถานการณ์ดีขึ้น เหมือนคนป่วยขั้นโคม่าอาการเริ่มขยับตัว ตอบสนองได้บ้าง ดังนั้นทุกคนต้องถามตัวเองว่าประเทศไทยเป็นของเราทุกคนหรือเป็นของคนในโลกโซเชียล และเมื่อเกิดความรุนแรงบานปลายขึ้นใครคือผู้ล่มจม คนในโลกโซเชียลหรือคนไทยทุกคนทั้งประเทศและที่ต้องช่วยกันคิดต่ออีกว่า ภาพอนาคตของประเทศที่จะเกิดขึ้นเป็น ชัยชนะบนซากแห่งความสูญเสียหรือไม่” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กล่าว