ซอฟต์แบงก์ ยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นประกาศจัดหาหน้ากากเดือนละ 300 ล้านชิ้น นำเข้าจากจีนให้ชาวญี่ปุ่นแก้ขาดตลาด เริ่มเดือนพฤษภาคม

ภาพดย iyoshi Ota—Bloomberg via Getty Images

ซอฟต์แบงก์ ยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นประกาศจัดหาหน้ากากเดือนละ 300 ล้านชิ้น นำเข้าจากจีนให้ชาวญี่ปุ่นแก้ขาดตลาด เริ่มเดือนพฤษภาคม

มีรายงานว่า “มาซาโยชิ ซัน” แห่ง ซอฟต์แบงก์กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ในวงการโทรคมนาคม ธุรกิจการเงินและอีกหลากหลายธุรกิจซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญที่สุดแห่งหนึ่งและเป็นผู้ร่ำรวยที่สุดอันดับสองของญี่ปุ่น ได้ประกาศผ่านทาง Twitter ส่วนตัวของเขาว่า บริษัทของเขาได้ตกลงกับหุ้นส่วนธุรกิจจากประเทศจีนคือ บริษัทเบิร์ด (BYD) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าชื่อดัง และเป็นผู้ผลิตหน้ากากใหญ่ที่สุดในโลก เปิดสายการผลิตหน้ากากสำหรับ ซอฟต์แบงก์เป็นการเฉพาะ

โดยข้อตกลงดังกล่าวประกอบด้วยกำลังการผลิตหน้ากากจำนวน 300 ล้านชิ้นต่อเดือน 100 ล้านชิ้นเป็นหน้ากาก N95 ส่วนอีก 200 ล้านชิ้นจะเป็นหน้ากากอนามัยใข้ทางการแพทย์

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เขาจะทำงานร่วมกับทีมงานหน้ากากของรัฐบาลญี่ปุ่น การแจกจ่ายหน้ากากได้ในต้นเดือนพฤษภาคม โดยจะมอบให้สถาบันทางการแพทย์ก่อนที่จะส่งมอบให้กับประชาชนทั่วไปโดยไม่หวังผลกำไร

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเมื่อนายกรัฐมนตรี “ชินโซ อาเบะ” ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยว และกล่าวอีกว่ารัฐบาลจะเริ่มต้นการผลิตหน้ากากแบบแล้วทิ้งภายในประเทศเดือนละ 700 ล้านชิ้น ขณะนี้ทางการมีโครงการแจกจ่ายหน้ากากจำนวนสองชิ้นให้กับแต่ละครัวเรือนโดยจะเริ่มในสัปดาห์นี้