ช็อค!! Sam Altman CEO ของ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT ถูกปลดข้อหาให้ข้อมูลไม่ตรงไปตรงมา

Sam Altman CEO ของ OpenAI ถูกคณะกรรมการบริหารไล่ออกจากบริษัท หลังถูกกล่าวหาว่า ให้การไม่ตรงไปตรงมากับบอร์ดคณะกรรมการ

ทั้งนี้ บริษัท OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ได้ประกาศไล่นาย Sam Altman ออกจากตำแหน่ง CEO โดยในปัจจุบันมี Mira Murati ซึ่งเธอเป็น CTO ของบริษัท ขึ้นมารับตำแหน่ง CEO เป็นการชั่วคราว ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทเมื่อวันศุกร์ คณะกรรมการของ OpenAI ระบุว่า “บอร์ดไม่เชื่อมั่นในความเป็นผู้นำของเขาอีกต่อไป

“การปลดอัลต์แมนเป็นไปตามกระบวนการพิจารณาอย่างรอบคอบของคณะกรรมการ ซึ่งสรุปได้ว่าเขาไม่ได้ตรงไปตรงมาอย่างสม่ำเสมอในการสื่อสารกับคณะกรรมการ” แถลงการณ์ระบุ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เขาปิดบังบอร์ดบริหารของบริษัทนั้นยังไม่ชัดเจน

ด้าน Altman โพสต์ข้อความใน X ว่า “ผมชอบเวลาที่อยู่ที่ OpenAI มันเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงสำหรับผม ผมหวังว่าโลกจะดีขึ้นอีกสักหน่อย แต่ทั้งหมดทั้งมวลแล้วผมชอบทำงานกับคนเก่งๆ ไว้ผมจะพูดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่จะทำต่อไปในภายหลัง”

ด้านไมโครซอฟท์ออกแถลงการณ์ถึงกรณีดังกล่าว โดยSatya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์กล่าวว่า ในงานสัมมนา Ignite สัปดาห์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้ผลักดันนวัตกรรมใหม่ตามยุคสมัยของ AI ผลักดันเครื่องมือต่าง ๆ และโมเดล AI ตั้งแต่บน Azure จนถึง Copilot ซึ่งไมโครซอฟท์นำสิ่งเหล่านี้ส่งมอบให้ลูกค้า และสร้างสิ่งใหม่สำหรับอนาคต ความร่วมมือกับ OpenAI ที่เป็นความร่วมมือระยะเวลา จะยังเข้าถึงทุกอย่างได้เพื่อร่วมกับพัฒนาวิจัยผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อไป และไมโครซอฟท์ยังคงความร่วมมือนี้ รวมทั้ง Mira (ซีอีโอคนใหม่) และทีมงาน

ไมโครซอฟท์เป็นผู้ลงทุนรายสำคัญใน OpenAI ตัวเลขรวมนั้นอาจสูงถึงระดับหมื่นล้านดอลลาร์