ชี้ผลการศึกษาใหม่นักปีนเขามีโอกาสพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์มากกว่าในอดีตถึงสองเท่า

การศึกษาครั้งใหม่พบว่านักปีนเขามีโอกาสพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้มากกว่าเดิมถึงสองเท่าและมีโอกาสเสียชีวิตจากการปีนสู่ยอดเขานี้น้อยกว่าเมื่อ 20 ปีก่อนด้วย ยอดเขาเอเวอเรสต์อยู่บนเทือกเขาหิมาลัย และเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในโลกคือสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 8,848 เมตร

ระหว่างปีพ.ศ. 2549 ถึง 2562 มีนักปีนเขา 66% ที่สามารถพิชิตยอดเขานี้ได้ แต่เมื่อ 15 ปีก่อนหน้านี้มีเพียงราว 33% เท่านั้นที่สามารถขึ้นสู่จุดสูงสุด

การศึกษานี้เป็นโครงการของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of Washington และมหาวิทยาลัย University of California, Davis ซึ่งพบว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาความเสี่ยงที่นักปีนเขาเพศหญิงจะเสียชีวิตบนภูเขาดังกล่าวอยู่ที่ 0.5% และผู้ชายอยู่ที่ 1.1% แต่นักวิจัยกล่าวว่าอัตราส่วนดังกล่าวลดลงจาก 1.9% สำหรับนักปีนเขาหญิงและ 1.7% สำหรับนักปีนเขาชายในช่วงปีพ.ศ. 2533 ถึงพ.ศ. 2548

นอกจากนี้แล้วจำนวนนักปีนเขาที่พยายามจะพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ก็เพิ่มขึ้นอย่างมากด้วยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาส่งผลให้มีความแออัดเพิ่มขึ้นถึง 300%

ตัวอย่างเช่น ในวันหนึ่งของเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว มีนักปีนเขา 396 คนไปกระจุกตัวกันตรงทางเดินแคบๆ ที่อยู่ใกล้ยอดเขาซึ่งเรียกกันว่า “death zone” หรือเขตมรณะ เพราะเป็นทางแคบๆ ที่นักปีนเขาต้องเดินตามหลังกันและผ่านไปได้ทีละคนเท่านั้น

ภาพของนักปีนเขาที่ต่อคิวรอขึ้นและลงผ่านเขตมรณะนี้กลายเป็นภาพที่โด่งดังไปทั่วโลกออนไลน์

อย่างไรก็ตามนักวิจัยกล่าวว่าไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าความแออัดยัดเยียดของนักปีนเขาเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีนักปีนเขา 9 คนเสียชีวิตบนยอดเขาเอเวอเรสต์เฉพาะในเดือนพฤษภาคม และนับเป็นฤดูการปีนเขาเอเวอเรสต์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2558

Raymond B. Huey หัวหน้าการศึกษานี้กล่าวว่า การที่มีนักปีนเขาจำนวนมากทำให้ปีนเขาได้ช้าลง และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วย นอกจากนี้การเกิดพายุ แผ่นดินไหว หรือแผ่นดินถล่มโดยที่ไม่คาดคิด ก็อาจเป็นอันตรายร้ายแรงด้วยเช่นกัน

Mira Acharya เจ้าหน้าที่ฝ่ายการท่องเที่ยวของเนปาลกล่าวว่าบรรดานักปีนเขาแสดงความกังวลว่าเนปาลจะอนุญาตให้ใครก็ตามที่ยอมจ่ายเงินให้รัฐบาล 11,000 ดอลลาร์สามารถปีนเขาเอเวอเรสต์ได้ ขณะนี้เนปาลมีแผนจะเปลี่ยนนโยบายเพื่อกำหนดให้นักปีนเขาต้องใช้ผู้นำทาง ต้องมีคุณสมบัติทางกายภาพ และมีประสบการณ์ตรงตามที่กำหนดไว้

เนปาลได้ปิดภูเขาชั่วคราวเนื่องจากวิกฤตสุขภาพโคโรนาไวรัส แต่ตอนนี้ได้กลับมาเปิดอีกครั้ง แม้ว่าจะยังไม่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศ หรือภายในประเทศเริ่มให้บริการก็ตาม

อย่างไรก็ดี ตั้งแต่ปีพ. ศ. 2496 หลังจากที่ Edmund Hillary นักปีนเขาชาวนิวซีแลนด์ และ Tenzing Norgay ไกด์ชาวเชอร์ปา เป็นนักไต่เขากลุ่มแรกที่สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้ ก็มีผู้คนกว่า 6,000 คนที่ปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ดังกล่าว และมีนักปีนเขาอย่างน้อย 311 คนเสียชีวิตจากความพยายามนี้

ที่มา https://www.voathai.com/a/mountain-everest-climbers/5570415.html