ชี้ช่องส่งออก”ปลาดุก”บุกตลาดผู้บริโภคมะกัน

  • หลังทางการสั่งเรียกคืนสินค้าและเก็บจากชั้นวาง
  • เหตุไม่ผ่านมาตรฐาน-นำเข้าจากแหล่งที่ไม่อนุญาต
  • ทูตพาณิชย์มั่นใจปลาดุกไทยชิงส่วนแบ่งตลาดได้แน่

น.ส.อุษาศรี เขียวระยับ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ ชิคาโก สหรัฐฯ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ เป็นโอกาสที่ผู้ส่งออกของไทยจะส่งออกปลาดุกสดแช่เย็นแช่แข็งไปสหรัฐฯ เพราะตั้งแต่ต้นปี 62 ทางการสหรัฐฯได้สั่งการให้บริษัทผู้นำเข้าสหรัฐฯเรียกคืนปลาดุกแช่แข็งนำเข้าจากต่างประเทศ หรือนำสินค้าออกจากชั้นวางบ่อยครั้ง เนื่องจากสินค้าไม่ได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยจากกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ และล่าสุด บริษัท Premium Foods USA ผู้นำเข้าในรัฐนิวยอร์ก ได้เรียกคืนปลาดุกแช่แข็ง 76,025 ปอนด์ ซึ่งจัดจำหน่ายใน 9 มลรัฐ ได้แก่ โคโรราโด คอนเนคทิคัต ฟลอริดา จอร์เจีย อินลินอยส์ มิชิแกน นิวเจอร์ซีส์ นิวยอร์ก และเพนซิลเวเนีย เพราะนำเข้าจากบังคลาเทศและเมียนมา ซึ่งไม่อยู่ในบัญชีที่กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ อนุญาตให้นำเข้า

“จากปัญหาที่เกิดขึ้น จึงเป็นโอกาสสำหรับปลาดุกของไทยในการเพิ่มการส่งออก และเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากมีคู่แข่งในสหรัฐฯ น้อยลง โดยมีคู่แข่งที่สำคัญ คือ จีน และเวียดนามเท่านั้น และไทยเอง ยังมีบัญชีรายชื่อแหล่งผลิตที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าปลาดุกมาจำหน่ายในสหรัฐฯ ได้”

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (เอฟดีเอ) ได้โอนอำนาจและการตรวจสอบดูแลสินค้าปลาดุกที่เลี้ยงในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศไปให้แก่สำนักงาน Food Safety and Inspection Service กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ เป็นผู้ดูแล ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่ต้นปี 59 เป็นต้นมา