ชาวสเปนจำนวนมากออกบ้านมารับแสงแดดหลังเปิดเมืองเมื่อวันเสาร์

ชาวบาร์เซโลน่าได้เดินทางไปตามถนนต่าง ๆเพื่อออกกำลังกาย ท่ามกลางแดดจ้าในวันเสาร์ แห่กันไปที่ทางเดินริมทะเลเพื่อเข้าใกล้ชายหาดให้มากที่สุด (AP)

ชาวสเปนจำนวนมากออกบ้านมารับแสงแดดหลังเปิดเมืองเมื่อวันเสาร์ ขนส่งสาธารณะเปิดวันจันทร์ รัฐย้ำต้องใส่หน้ากากทุกคน

สำนักข่าว AP รายงานว่า ชาวสเปนจำนวนมากได้พากันขับรถออกมาตามท้องถนนกัน หลังจากทางการได้ผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองเป็นครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

ขณะที่พื้นที่สาธารณะยังคงมีข้อจำกัดเช่นชายหาดและสวนสาธารณะ แต่สถานที่อื่นสามารถออกกำลังกายได้ รัฐบาลสเปนได้จัดตารางแบ่งกลุ่มอายุและกิจกรรมไม่ให้ ชาวสเปนได้ออกมาเป็นกลุ่มก้อนเพื่อป้องกันการสุ่มเสี่ยง

กลุ่มบุคคลที่พักอาศัยอยู่ด้วยกันที่มีอายุระหว่าง 14 – 70 ปี สามารถออกกำลังกายแบบส่วนตัวหรือเป็นคู่ได้ตั้งแต่เวลา 06:00 – 10:00 น. และ 20.00 – 23.00 น.  ผู้ที่มีอายุมากกว่า 70 ปี ออกบ้านตั้งแต่ 10:00 -12.00 น. และ 19.00- 20.00 น. พร้อมผู้ดูแล 1 คนหากจำเป็น เด็กอายุต่ำกว่า 14 อาจออกไปข้างนอกระหว่างเที่ยงวันถึง 19.00 น. สำหรับการเดินกับผู้ปกครองคนหนึ่ง แต่พวกเขาไม่สามารถเล่นกับเด็กคนอื่นได้

ส่วนเมืองและหมู่บ้านที่มีผู้คนน้อยกว่า 5,000 คนได้รับการยกเว้นจากกำหนดการนี้

ทั้งนี้ผู้คนพยายามพยายามเคารพมาตรการการเว้นระยะห่างกัน แต่บางทีเป็นไปไม่ได้ในบางสถานที่ ขณะที่บางคนสวมใส่หน้ากากออกมาวิ่ง

“เปโดร ชานเชส” นายกรัฐมนตรีแห่งสเปน ได้ประกาศมาตรการผ่อนปรนหลังจากตัวเลขผู้ป่วยมีแนวโน้มลดลงมาติดต่อกันเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ “ผมเชื่อว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจนกว่าเราจะได้รับวัคซีนเราจะเห็นการระบาดของไวรัสมากขึ้น” ซานเชซกล่าว “ สิ่งที่เราต้องรับรองก็คือการแพร่ระบาดเหล่านี้จะไม่ทำให้ระบบสาธารณสุขของประเทศตกอยู่ในอันตราย”

เด็ก ๆ มีความสุขกับการออกจากบ้านในช่วงสัปดาห์ก่อนที่ผู้ใหญ่จะได้รับอนุญาตให้ออกไปออกกำลังกายบนถนนในวันเสาร์ผ่านมา

สำหรับรายละเอียดการผ่อนมาตรการที่จะมีผลในวันจันทร์ รัฐบาลจะกำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากขณะที่ต้องใช้บริการการขนส่งสาธารณะ โดย

ประเทศสเปน มีจำนวนผู้ป่วยเป็นอันดับสองของโลก ซึ่งได้มาตรการที่รุนแรงที่สุด ทำให้สามารถลดจำนวนผู้ป่วยลงได้ถึง 20% ต่อวันให้เหลือน้อยกว่า 1% ของสัดส่วนประชากร ซึ่งขัดขวางการล่มสลายของระบบโรงพยาบาลของสเปนลงได้

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาสเปนมีผู้ป่วยที่ยืนยันแล้ว 245,567 รายและ 25,100 ราย มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับสองรองจากสหรัฐอเมริกา