ชาวต่างชาติในญี่ปุ่นต้องเผชิญกับการเลือกปฏิบัติและคำพูดแสดงความเกลียดชังจากวิกฤตไวรัสโควิด-19

มีรายงานข่าวว่า ชาวต่างชาติในประเทศญี่ปุ่น เผชิญกับวิธีเลือกปฏิบัติและถูกคำพูดแสดงความเกลียดชังจากชาวญี่ปุ่นจากวิกฤตการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จนกระทั่งรัฐบาลท้องถิ่นต้องออกมาเตือนให้ชาวญี่ปุ่นไม่ใช้วิธีเลือกปฏิบัติดังกล่าว

ยกตัวอย่างเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยริตสึเมคัง เอเซีย แปซิฟิค ชาวอินเดีย วัย 22 ปี ตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีด้วยวาจาขณะที่เดินอยู่ที่สถานีเจอาร์ “เบปปุ” ที่จังหวัดโออิตะ 

“เฮ้ย….คนต่างชาติ, โคโรนา” ชายหนุ่มชาวญี่ปุ่นวัย 30 ปีกล่าวพร้อมกับยืนอยู่กับอีกสองคน แม้ว่าในวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมานักศึกษา มหาวิทยาลัยที่ตั้งในเมือง เบปปุ มีรายงานว่าตรวจเชื้อโควิด-19 และพบผลเป็นบวกราว 12 คนหรือมากกว่านั้น แต่เขาก็ไม่ใช่หนึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด แต่ชายหนุ่มคนนั้นกล่าวกับเขา “ไปให้พ้นซะ” ด้วยเหตุการรักษาระยะห่างในที่สุดหนุ่มนักศึกษาคนดังกล่าวไม่ได้ทำอะไร

อคติที่เกิดขึ้นต่อคนต่างชาติถูกมองว่าเป็นผลจากความกลัวที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19   และความไม่รู้และไม่มีโอกาสในการสื่อสารกับชุมชนนานาชาติที่พวกเขาอาศัยอยู่ โดยเกือบครึ่งนักศึกษาแลกเปลี่ยน 2,700 คนที่มหาวิทยาลัยดังกล่าวได้มีการลงทะเบียนเชื่อมต่อกับชุมชนในพื้นที่อย่างลึกซึ่งผ่านงานนอกเวลาและกิจกรรมนอกหลักสูตร

อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  เมืองเบปปุได้มีการรายงานว่าร้านทำผมและร้านอาหารบางแห่งได้ขึ้นป้ายปฏิเสธไม่ให้นักศึกษามหาวิทยาลัยเข้าใช้บริการ 

ในย่านไชน่าทาวน์ เมืองโยโกฮามา มีรายงานว่าหลายๆ ร้านได้รับจดหมายน่ารังเกียจในเดือนมีนาคมกล่าวโทษชาวจีนว่ามีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีข้อความระบุว่า “ออกไปให้พ้นญี่ปุ่น”

ในเดือนพฤษภาคม นิตยสาร Fukuoka Now ได้ทำการสำรวจชาวต่างชาติ 400 คนที่อาศัยในเมืองนี้พบว่าประมาณ 20% ได้ตอบว่าพวกเขาได้รับประสบการณ์เลือกปฏิบัติบางอย่างเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19

“โทชิฮิโร เมนจู” กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่โครงการของ Japan Center for International Exchange เชื่อว่าการสร้างความมั่นใจให้ชาวญี่ปุ่นท้องถิ่นและชาวต่างชาติมีโอกาสโต้ตอบกันเป็นทางออกในการขจัดการเลือกปฏิบัติและอคติ

ที่เมืองมิโนกาโม จังหวัดกิฟุ ชาวต่างชาติส่วนใหญ่ลูกผสมญี่ปุ่น-บราซิล คิดเป็น 10% ของประชากร ได้มีการดำเนินการเพื่อเสริมสร้างการแบ่งปันข้อมูลกับชุมชนนานาชาติ “ความสัมพันธ์ที่สร้างขึ้นในชุมชนในแต่ละวันเจริญเติบโตได้ดีในช่วงเวลาพิเศษ” เมนจูกล่าว

“รัฐบาลท้องถิ่นควรปฏิบัติต่อชาวต่างชาติในลักษณะเดียวกับชาวญี่ปุ่นและกำหนดแนวทางปฏิบัติและนโยบายอื่น ๆ ให้ชัดเจน” เมนจูกล่าว