ชาวกาซาหลายหมื่นคนมุ่งหน้าลงใต้ หลังอิสราเอลขีดเส้นตายบุกภาคพื้นดิน

ชาวกาซาหลายหมื่นคนอพยพลงใต้ หลังอิสราเอลขีดเส้นตายก่อนบุกภาคพื้นดิน ขณะที่ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 400,000 คนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นภายในประเทศอยู่แล้วเนื่องมาจากการสู้รบก่อนที่จะมีคำสั่งเตือนให้อพยพดังกล่าว

  • ชาวกาซาหลายหมื่นคนอพยพลงใต้
  • ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 400,000 คนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น

ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 1 ล้านคนทางตอนเหนือของฉนวนกาซาเผชิญกำหนดเส้นตายของอิสราเอลในวันนี้ (14 ต.ค.) ให้หลบหนีไปทางใต้ของฉนวนกาซา ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูกล่าวว่า อิสราเอลแค่เพิ่งเริ่มต้นตอบโต้ต่อเหตุการณ์บุกโจมตีของกลุ่มฮามาสทางภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลในภูมิภาคต่าง ๆ กำลังปรึกษาหารือเกี่ยวกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา ขณะที่ชาวปาเลสไตน์ที่ถูกปิดล้อมนั้นไม่มีไฟฟ้าใช้และขาดแคลนอาหารและน้ำ ท่ามกลางการโจมตีด้วยการทิ้งระเบิดอย่างหนักของอิสราเอล

อิสราเอลยืนยันที่จะทำลายล้างกลุ่มฮามาสหลังจากถูกโจมตีแบบไม่ทันตั้งตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนักรบฮามาสสังหารชาวอิสราเอลไปแล้วราว 1,300 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และจับตัวประกันไปหลายสิบคน

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อิสราเอลได้ปิดล้อมฉนวนกาซาที่ควบคุมโดยกลุ่มฮามาส ซึ่งมีชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่ราว 2.3 ล้านคน และทำการโจมตีทางอากาศด้วยการทิ้งระเบิดในฉนวนกาซาอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเจ้าหน้าที่ของฉนวนกาซาเปิดเผยว่ามีประชาชนเสียชีวิตแล้ว 1,900 ราย

เมื่อวันศุกร์ (13 ต.ค.) ผู้อยู่อาศัยทางตอนเหนือของฉนวนกาซาจำนวนมากกว่า 1 ล้านคนได้รับการแจ้งเตือนจากอิสราเอลให้อพยพลงไปทางใต้ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนที่อิสราเอลจะทำการบุกโจมตีภาคพื้นดิน ขณะที่กลุ่มฮามาสให้คำมั่นว่าจะยืนหยัดต่อสู้จนเลือดหยดสุดท้ายและขอให้ชาวปาเลสไตน์ปักหลักอยู่ในบ้านต่อไป โดยไม่ต้องอพยพตามคำเตือนของอิสราเอล

พลเรือตรีดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กองทหารพร้อมด้วยรถถังได้ทำการโจมตีกลุ่มยิงจรวดของปาเลสไตน์ และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่อยู่ของตัวประกัน ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติการอย่างเป็นทางการครั้งแรกของกองกำลังภาคพื้นดินในฉนวนกาซานับตั้งแต่วิกฤตเริ่มขึ้น

ด้านนายเนทันยาฮูระบุในแถลงการณ์ซึ่งถ่ายทอดทางโทรทัศน์เมื่อวันศุกร์ (13 ต.ค.) ว่า “เรากำลังโจมตีศัตรูของเราด้วยพลังอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และผมขอย้ำว่า นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น”

สหประชาชาติ (UN) คาดการณ์ว่า ชาวปาเลสไตน์หลายหมื่นคนได้เดินทางมุ่งหน้าลงใต้ของฉนวนกาซาแล้วตามคำสั่งเตือนของอิสราเอล ขณะที่ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 400,000 คนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นภายในประเทศอยู่แล้วอันเนื่องมาจากการสู้รบก่อนที่จะมีคำสั่งเตือนให้อพยพดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ชาวกาซาอีกหลายคนยืนยันว่า พวกเขาจะปักหลักอยู่ทางเหนือของกาซาต่อไป

“ความตายดีกว่าการออกไป” โมฮัมหมัด วัย 20 ปีกล่าวขณะอยู่นอกอาคารที่ถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศใกล้ใจกลางฉนวนกาซา

เครดิตภาพ –United Nations