ฉุน “เฟดไม่ชัดเจน ลด ดอกเบี้ย” ทรัมป์ ทวีต ถามคนอเมริกัน “เจ พาวเวลล์ -ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง”ใครเป็นศัตรูที่ใหญ่กว่าของสหรัฐฯ

  • ทวีตอัดยับประธานเฟดไม่เคยทำอะไรเพื่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ
  • ตั้งคำถามพาวเวลล์ -สี จิ้นผิง ใครคือศัตรูที่ใหญ่กว่าของคนอเมริกัน
  • แอบมีชาวเน็ตตอบกลับ “คุณคือศัตรูที่ใหญ่ที่สุด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ทวีตข้อความโจมตีนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อีกครั้งหนึ่ง หลังจากนายพาวเวลล์ กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง โดยไม่ได้ระบุสัญญาณชัดเจนว่า จะดำเนินการลดดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่อง
โดยระบุเพียงว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้น โดยยืนยันว่าเตรียมที่จะใช้มาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมเพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น

รวมทั้งระบุด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรวมยังน่าพอใจ แต่ก็พูดชัดเจนว่า “ความไม่แน่นอนของนโยบายด้านการค้า มีผลทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงตั้งแต่กลางปีที่แล้ว” และทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจมีความผันผวนและมีความซับซ้อนมากขึ้น และเราได้เห็น ภาคการผลิตและการลงทุนในสหรัฐเริ่มเห็นสัญญานชะลอลง

“ความท้าทายของเราคือ การใช้มาตรการทางการเงินเพื่อพยุงตลาดแรงงาน และรักษาการเติบโตของอัตราเงินเฟ้อ และนโยบายด้านการเงินเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมากในกาเพิ่มความมั่นใจให้กับประชาชน ฟื้นกำลังซื้อและการทำธุรกิจ”

ถ้อยแถลงดังกล่าว ทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตโจมตีนายพาวเวลล์อีกครั้ง โดนในทวีตระบุว่า “เหมือนเช่นเคย เฟดยังคงไม่ได้ทำอะไร เพื่อสหรัฐฯ ถือเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่เฟดสามารถพูด โดยไม่รู้ หรือถามว่าผมจะทำอะไร ซึ่งผมจะประกาศในไม่ช้า เรามีดอลลาร์ที่แข็งค่าอย่างมาก และเฟดที่อ่อนแออย่างมาก ซึ่งผมก็จะทำงานอย่างดีร่วมกับทั้งสองนี้ และสหรัฐจะไปได้ดี”

พร้อมกับตั้งคำถามกับชาวอเมริกันว่า “คำถามเดียวของผมคือว่า ใครเป็นศัตรูที่ใหญ่กว่าของเรา ระหว่าง เจ พาวเวลล์ หรือท่านประธานสี ”

อย่างไรก็ตาม มีชาวเน็ตบางคนมาตอบทวีตของนายทรัมป์ โดยระบุว่า นายทรัมป์เองที่เป็นศัตรูของสหรัฐฯ โดยตอบว่า “คุณนั่นแหละคือศัตรูที่ใหญ่ที่สุด”