”จุรินทร์” ดัน4มาตรการหนุนดิจิทัล คอนเทนต์

  • สร้างแพลตฟอร์มดิจิทัล คอนเทนต์ไทยให้ผงาดโลก
  • เสริมสภาพคล่อง-สร้างโอกาสพบผู้ซื้อต่างประเทศ
  • ปรับรูปแบบงานแสดงสินค้าออนไลน์เสมือนจริง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมแนวทางการส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยสู่ตลาดโลก ร่วมกับภาคเอกชนในกลุ่มดิจิทัลคอนเทนท์ว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและติดตามสถานการณ์ของอุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจบริการที่ใหญ่มากภาคหนึ่งของไทย ประกอบด้วยธุรกิจที่ทำเกี่ยวกับภาพยนตร์ แอนิเมชั่น โฆษณา เพลง เกมส์ การ์ตูน เป็นต้น โดยมีมูลค่าธุรกิจแต่ละปีประมาณ 110,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นตัวเลขที่ก้อนใหญ่มาก ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายสนับสนุนให้ธุรกิจบริการนี้เติบโตต่อไปในอนาคต

สำหรับการประชุมครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะช่วยสนับสนุนให้ภาคธุรกิจนี้เติบโตในอนาคต โดยเตรียมมาตรการ 4 เรื่อง คืิอ  1.ช่วยสร้างแพลตฟอร์มดิจิตอล คอนเทนท์ไทยแลนด์ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลและการทำธุรกิจทั้งตลาดในประเทศ และตลาดต่างประเทศของภาพยนตร์ ละคร แอนิเมชั่น อี-สปอร์ต เพลง การ์ตูน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งศึกษาทางออนไลน์ (อี-เลิร์นนิ่ง) ด้วย 

2.จะปรับรูปแบบการจัดนิทรรศการ ที่เดิมจัดเป็นงานแสดงสินค้าในประเทศแล้วเชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้ามาเข้าร่วมงาน แต่จะการระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานผ่านทางออนไลน์แบบเสมือนจริงแทน รวมถึงจะจัดกิจกรรมเจรจาทางธุรกิจผ่านทางออนไลน์ด้วย โดยจะจัดให้ถี่ขึ้น และโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจนี้เติบโตได้เร็วขึ้น 3.จะช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ ที่กำลังเผชิญกับโควิด-19 โดยจะประสานธนาคารสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และ4.จะช่วยสร้างโอกาสให้ภาคเอกชนมีโอกาสพบปะกับนักลงทุนต่างประเทศ 

“วันที่ 25-27 พ.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะจัดงานแสดงสินค้าทางออนไลน์เสมือนจริงสำหรับธุรกิจดิจิทัล คอนเทนต์ ภายใต้ชื่องาน Multimedia Online Virtual Exhibition หรือ MOVE และจะมีการเจรจาจับคู่ทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทย และผู้ซื้อจากต่างประเทศ คาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมการเจรจาทางธุรกิจไม่ต่ำกว่า 1,000 ราย และน่าจะสามารถเจรจากันได้ 350 คู่ คาดจะทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 1, 000 ล้านบาท”