จุดพลุ!…จีนเสนอเพิ่มเที่ยวบินโดยสารระหว่างไทย – จีนเป็น 15 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

นายสุทธิพงษ์ คงพลู ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง สำนักงานการบินพลเรือนจีน (CAAC) ได้สอบถามมายัง กพท. ถึงความต้องการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินระหว่างสองประเทศ โดยจีนเสนอว่าอาจปรับให้ประเทศไทยจัดสรรเที่ยวบินเข้าประเทศจีนได้ถึง 15 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเที่ยวบินจากจีนเข้าไทยได้ 15 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เช่นกัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ หากไทยตอบรับการเพิ่มเที่ยวบินดังกล่าว  กพท.คาดการณ์ว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนเที่ยวบินได้ประมาณเดือนกันยายนเป็นต้นไป

ดังนั้นทาง กพท.จึงได้เชิญ สำนักงานการบินพลเรือนจีน ได้ขอให้ กพท.จัดทำแผนการบินสายการบินของไทยที่ต้องการทำการบิน เพื่อที่ทางจีน จะนำไปใช้ตรวจสอบความพร้อมของสนามบินจีนในการรองรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันจีนยังไม่อนุญาตให้เพิ่มเที่ยวบินไปยังบางเมือง ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว เนื่องจากจะเกินขีดความสามารถของสนามบินในเมืองดังกล่าวและให้เปิดทำการบินในเมืองอื่น ๆ แทน หากแผนการบินของไทยจาก กพท.ที่จัดส่งให้เป็นไปตามความสามารถในการรองรับของสนามบินจีน ทางจีนจะได้ตอบรับอย่างเป็นทางการและสายการบินของไทยจะสามารถเริ่มทำการบินได้ตามโควตาที่กำหนด

นอกจากนั้นทางสายการบินของไทยยังได้มีการประชุมเพื่อถามถึงความต้องการปฏิบัติการบิน โดยจะนำข้อมูลมาจัดสรรเส้นทางบินร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศสูงสุด คาดว่าจะส่งแผนให้กับสำนักงานการบินพลเรือนจีน ได้ภายในสัปดาห์หน้า และอาจได้รับการตอบรับจากจีน ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ซึ่งสายการบินของไทยจะได้เร่งทำการตลาดและเริ่มให้บริการเที่ยวบินโดยใช้สิทธิใหม่นี้ในช่วงเดือนกันยายนเป็นต้นไป

“กพท.ทราบดีว่าจีนยังคงมาตรการเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างเข้มงวดซึ่งการเพิ่มเที่ยวบินในรอบนี้จึงยังคงเป็นไปเพื่อรองรับความต้องการในการเดินทางที่มีความสำคัญ เช่น การเดินทางด้านธุรกิจ การเดินทางกลับภูมิลำเนา และกรณีที่มีความจำเป็นอื่น ๆ ระหว่างทั้งสองประเทศ อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะสามารถเป็นจุดขนส่งผู้โดยสารเข้าออกประเทศจีนเมื่อจีนพิจารณาเปิดให้ทำการบินเพิ่มขึ้นหากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 คลี่คลายในทางที่ดีขึ้น”