“จีน-บราซิล” รีเซ็ตสัมพันธ์ทุกมิติ ยกระดับขั้วอำนาจเศรษฐกิจใหม่

Brazilian President Luiz Inacio Lula da Silva inspects an honor guard with Chinese President Xi Jinping during a welcome ceremony held outside the Great Hall of the People in Beijing, China, April 14, 2023. Ken Ishii/Pool via REUTERS
  • หารือเกี่ยวกับการฟื้นฟู
  • ขยายขอบเขตความร่วมมือ
  • ร่วมกันขับเคลื่อนการเป็นตลาดเกิดใหม่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ให้การต้อนรับประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แถลงการณ์ร่วมระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ ระบุขอบเขตของการหารือเกี่ยวกับ สถานการณ์สู้รบในยูเครน ซึ่งการหารือและการเจรจา “คือหนทางเดียวที่เป็นไปได้” ในการคลี่คลายวิกฤติการณ์ซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 1 ปี พร้อมทั้งขอให้ “นานาประเทศ” ร่วมกัน “แสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์’ เพื่อร่วมกันสนับสนุนการหาทางออกให้แก่รัสเซียและยูเครน บนพื้นฐานของการเจรจาเป็นสำคัญ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน นำประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง

ในส่วนของการส่งเสริมความร่วมมือระดับทวิภาคี จีนและบราซิลเห็นชอบยกระดับความร่วมมือด้านการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม และการจัดตั้งคณะทำงานร่วม เพื่อหารือการส่งเสริมความร่วมมือทางยุทธศาสตร์สิ่งแวดล้อม ซึ่งเรื่องนี้หายไปจากกรอบความร่วมมือระหว่างจีนกับรัสเซีย ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ในยุครัฐบาลฝ่ายขวาของประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู

Chinese President Xi Jinping and Brazilian President Luiz Inacio Lula da Silva attend a signing ceremony at the Great Hall of the People in Beijing, China, April 14, 2023. Ken Ishii/Pool via REUTERS

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามข้อตกลงระดับทวิภาคี ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง

นอกจากนั้น จีนและบราซิล ซึ่งเป็นสมาชิกลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว หรือ บริกส์ หารือพร้อมทั้งบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับ การขยายขอบเขตความร่วมมือทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะในเรื่องเซมิคอนดักเตอร์ด้วย

อนึ่ง จีนแซงสหรัฐขึ้นเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของบราซิล เมื่อปี 2552 และเป็นตลาดรับซื้อถั่วเหลือง แร่เหล็ก และน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของบราซิล ขณะเดียวกัน บราซิลยังเป็นตลาดการลงทุนขนาดใหญ่ที่สุดในลาตินอเมริกา ของภาครัฐและภาคเอกชนจากจีน.