“จีน”เปิดซ้อมรบรอบเกาะ “ไต้หวัน” ชี้เป็นคำเตือนถึงพวกแบ่งแยกดินแดน

แฟ้มภาพ

“จีน”เปิดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ระบุว่าเป็นการส่ง “คำเตือนอย่างจริงจัง” ไปยังพวกที่คิดแบ่งแยกดินแดน ที่สมคบคิดกับขั้วอำนาจภายนอกเพื่อก่อการยั่วยุ

  • “ไต้หวัน”แถลงประณามการซ้อมรบของจีนด้วยถ้อยคำรุนแรง
  • ระบุจะส่งกองกำลังออกไปตอบโต้ตามสมควร

กองทัพจีนเปิดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันในวันนี้ (19 ส.ค.) โดยระบุว่าเป็นการส่ง “คำเตือนอย่างจริงจัง” ไปยังพวกที่คิดแบ่งแยกดินแดน นับเป็นท่าทีโกรธเกรี้ยวจากจีนที่หลายฝ่ายคาดเดาได้ล่วงหน้า หลังจากที่รองประธานาธิบดี วิลเลียม ไล่ (William Lai) แห่งไต้หวันแวะเยือนสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์นี้

“ไล่” ซึ่งเป็นผู้สมัครตัวเต็งในศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีไต้หวันซึ่งจะมีขึ้นในเดือน ม.ค. ปีหน้า เพิ่งเดินทางกลับถึงไทเปเมื่อวันศุกร์ (18) หลังเดินทางไปร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีปารากวัยคนใหม่ โดยมีการแวะสหรัฐฯ ทั้งขาไปและขากลับ รวมถึงได้กล่าวสุนทรพจน์ที่อเมริกาด้วย

จีนถือว่าเกาะไต้หวันเป็นดินแดนในอธิปไตยของตน แม้ฝ่ายบริหารไทเปจะปฏิเสธอย่างแข็งกร้าวก็ตาม

กองบัญชาการยุทธบริเวณตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนซึ่งรับผิดชอบพื้นที่รอบเกาะไต้หวัน ระบุในคำแถลงสั้นๆ ว่า จะมีการฝึกลาดตระเวนร่วมทางทะเลและอากาศรอบเกาะไต้หวัน รวมถึงเปิดการซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพเรือและกองทัพอากาศ โดยมุ่งเน้นภารกิจร่วมของเรือและอากาศยานและการควบคุมปิดล้อม เพื่อ “ทดสอบศักยภาพในการรบเสมือนจริง”

“นี่เป็นคำเตือนอย่างจริงจังไปถึงกลุ่มแบ่งแยกดินแดนไต้หวันที่สมคบคิดกับขั้วอำนาจภายนอกเพื่อก่อการยั่วยุ” ถ้อยแถลงจากกองทัพจีน ระบุ

ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันออกมาแถลงประณามการซ้อมรบของจีนด้วยถ้อยคำรุนแรง พร้อมระบุว่าจะมีการส่งกองกำลังออกไปตอบโต้ตามสมควร และยืนยันว่าไทเปมีศักยภาพ ความมุ่งมั่น และความมั่นใจจะที่จะรักษาไว้ซึ่งความมั่นคงของชาติ

“การเปิดซ้อมรบทางทหารในช่วงเวลานี้ไม่ได้ช่วยสนับสนุนสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน แต่กลับยิ่งชี้ให้เห็นถึงแนวคิดทหารนิยมของจีน” กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุ

เจ้าหน้าที่ไต้หวันได้ออกมาเตือนล่วงหน้าแล้วว่า จีนมีแนวโน้มจะเปิดซ้อมรบรอบๆ เกาะภายในสัปดาห์นี้ โดยยกเรื่องที่ ไล่ แวะสหรัฐฯ มาเป็นข้ออ้างเพื่อทำให้คนไต้หวันเกิดความรู้สึก “หวาดกลัวสงคราม” ก่อนจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในปีหน้า

จีนเคยจัดการซ้อมรบแสดงแสนยานุภาพครั้งใหญ่รอบเกาะไต้หวันเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้วเพื่อตอบโต้การเยือนไทเปของ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในขณะนั้น โดยมีการยิงขีปนาวุธข้ามเกาะไต้หวัน และบางลูกไปตกถึงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของญี่ปุ่น

ต่อมาในเดือน เม.ย. ปีนี้ จีนก็ได้ซ้อมรบข่มขู่ไต้หวันอีกครั้ง หลังจากประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน เดินทางไปพบกับ เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย และแม้ขอบเขตการซ้อมรบจะไม่ใหญ่เท่าปีที่แล้ว แต่ก็มีการใช้เรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำร่วมฝึกทำสงครามอย่างเต็มรูปแบบที่นอกชายฝั่งแปซิฟิกของไต้หวัน

ที่มา: รอยเตอร์