จีน ขึ้นแท่นผู้ส่งออกรถยนต์มากที่สุดในโลกปี 66

สมาคมอุตสาหกรรมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAMA) เผย จีนได้เบียดญี่ปุ่น ขึ้นเป็นผู้ส่งออกยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกในปี 66 โดยญี่ปุ่นส่งออกได้ 4.42 ล้านคัน

  • ส่งออกกว่า 5 ล้านคันหลังโหมส่งรถ EV แข่งในตลาด
  • เบียดญี่ปุ่นอันดับ 1 ตลอดกาลแบบไม่เห็นฝุ่น
  • ผู้ผลิตรถญี่ปุ่นเผยปี 66 ส่งออกได้เพียง 4.42 ล้านคน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยเช่นกันว่า ปี 66 จีนส่งออกรถยนต์ไปทั่วโลกสูงถึง 4.91 ล้านคัน ใกล้เคียงกับที่สำนักงานศุลกากรจีน ที่ระบุว่า จีนส่งออก 5.22 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 57% เมื่อเทียบกับปี 65

ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้น ในบางเดือนของปี 66 จีนขึ้นแท่นผู้ส่งออกรถยนต์อันดับ 1 ของโลกแทนที่ญี่ปุ่น ที่รั้งอันดับ 1 ของโลกมาโดยตลอด แต่การเปิดเผยของสมาคมอุตสาหกรรมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 31 ม.ค.67 เป็นการยืนยันว่า จีนได้โค่นญี่ปุ่น และกลายมาเป็นผู้ส่งออกยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกในปี 66

สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนเฟื่องฟูขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักเป็นเพราะการทุ่มลงทุนในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ขณะที่บริษัทญี่ปุ่นยังระมัดระวังเรื่องการลงทุนในรถยนต์ EV และมุ่งเน้นไปที่รถยนต์ไฮบริดมากกว่า ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ผสมผสานระหว่างการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ และเครื่องยนต์สันดาปภายใน เช่น รถยนต์รุ่นโตโยต้า พริอุส

นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้าค่ายบีวายดี (BYD) จากจีนเพิ่งเอาชนะเทสลา ในฐานะค่ายรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบมากที่สุดในโลกในปี 266 โดยได้แรงหนุนจากการส่งเสริมอย่างแข็งแกร่งจากรัฐบาลจีน