“จาตุรนต์” เศร้าใจ รัฐผูกขาดวัคซีนโควิดทำผู้ที่ควรได้รับการฉีดมากที่สุดเสียโอกาสไปหลายเดือน

วันที่ 20 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ยังไม่น่าไว้วางใจ แม้จะมีวัคซีนที่นำเข้ามาและเริ่มมีการฉีดให้กับประชาชนไปแล้ว โดยไทยรับ วัคซีนโควิด 19 จากซิโนแวค ประเทศจีน 2 ล้านโดส มีการมอบองค์การเภสัชกรรมจัดซื้อและจำหน่าย ขึ้นทะเบียน อย. ก่อนทยอยฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเสี่ยง 5 จว. พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ โพสต์ข้อความในเพตเฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang ระบุว่า..การผูกขาดทำให้ผู้ที่ควรได้รับการฉีดวัคซีนมากที่สุดกลับไม่ได้ฉีดไปอีกหลายเดือน] ฟังรมต.สาธารณสุขชี้แจงเรื่องวัคซีนล่าสุดแล้วรู้สึกวังเวง เศร้าใจมาก ระหว่างที่ยังไม่ผลิต AstraZeneca ในไทย รัฐบาลจะซื้อวัคซีน Sinovac อีก 2-5 ล้านโด๊ส

สื่อถามว่าทำไมต้องใช้แต่ Sinovac รมต.ก็บอกว่ามีบริษัทอื่นๆมาติดต่อเหมือนกัน แต่รัฐบาลมีเพียงพอแล้วจึงไม่ซื้อแต่รมต.ก็รู้ดีว่า Sinovac ใช้กับคนอายุเกิน 60 ไม่ได้ เมื่อไม่นำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่น จึงเท่ากับปล่อยคนอายุเกิน 60 ในไทยไม่ได้ฉีดวัคซีนไปอีกอย่างน้อยสามเดือน “ผู้ที่ควรได้รับการฉีดวัคซีนมากที่สุดกลับไม่ได้ฉีดไปอีกหลายเดือน” สื่อถามว่าทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า รมต.บอกว่าบริษัทเขาต้องการขายให้รัฐบาลเท่านั้น

อันนี้ไม่จริงแน่ๆ เพราะหลายบริษัทเขาต้องการขายให้ทั้งรัฐบาลและเอกชน สื่อถามว่ายี่ห้อดังๆทำไมไม่รับรอง ก็กลับมาที่บริษัทต่างๆต้องการทำสัญญากับรัฐบาลไม่ใช่เอกชน แต่รัฐบาลมีวัคซีนพอแล้ว ตอบไม่ตรงคำถาม ที่รมต.ตอบนี่ไม่น่าจะเป็นความจริง เท่าที่ทราบมีบริษัทวัคซีนที่ต้องการการรับรองและต้องการขายให้ทั้งรัฐและภาคเอกชนและติดต่อหน่วยงานของไทยมาหลายเดือนแล้ว แต่ไม่ได้รับการรับรอง ทั้งที่มาตรฐานและคุณภาพสูงที่ รมต.ไม่ได้ตอบคือทำไมไม่รับรองรวมความว่าการจัดหาและแจกจ่ายวัคซีนในประเทศไทยก็ยังคงเป็นแบบผูกขาด ล่าช้าและครอบคลุมน้อยต่อไปขณะที่ภาคเอกชนทั้งหลายเรียกร้องให้ฉีดวัคซีนเร็วขึ้น ใช้หลายยี่ห้อมากขึ้นและขอให้เอกชนนำเข้าวัคซีนเองได้ แต่รัฐบาลไม่ตอบสนองเลย

รมต.บอกว่าปีใหม่คงดีขึ้น เฮฮาปาร์ตี้กันได้ จะจริงหรือไม่ก็ยังไม่มีใครทราบเพราะตามแผนจะยังครอบคลุมคนแค่ 30 ล้านหรือประมาณ 50 %ของประชากร ไม่มากเหมือนที่หลายประเทศเขาทำกัน
เราจะเสียเวลาในการฟื้นเศรษฐกิจไปถึงค่อนปีเป็นความสูญเสียมหาศาลเพราะการผูกขาด เอื้อประโยชน์อยู่เพียงสองบริษัทอย่างไม่มีเหตุผล รัฐบาลควรจะนำเข้าอีกหลายยี่ห้อเข้ามาเร็วๆก็ไม่ทำ

ขณะที่รัฐบาลไทยยังมะงุมมะงาหรา สนุกกับการผูกขาดเอื้อประโยชน์บางบริษัทอยู่ โลกเขาไปไหนกันแล้ว สองวันก่อนสหรัฐประกาศว่าจะมีวัคซีนแจกจ่ายพร้อมฉีดให้คนอายุ 18 ปีขึ้นไปทุกคนภายใน 1 พฤษภาคม นี้ เมื่อวานเขาประกาศแจกจ่ายวัคซีน 100 ล้านโด๊สใน 10 วัน ล่าสุดมีรายงานข่าวว่าสหรัฐผลิตวัคซีนได้เกินความต้องการในประเทศและเริ่มส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

หลายประเทศกำลังจะใช้วัคซีนพาสปอร์ต ประเทศไทยจะตกขบวนเพราะฉีดวัคซีนช้าและยังไม่รับรองวัคซีน จึงรับรองวัคซีนพาสปอร์ตไม่ได้ จะฟื้นการท่องเที่ยวอย่างไรประชาชนไทยกำลังเสียโอกาสอย่างมาก และเศรษฐกิจไทยก็เสียหายอีกมาก ไม่มีทางที่จะฟื้นตัวในเร็วๆนี้ได้เลย

พูดคุยประเด็นนี้ใน Clubhouse คืนนี้ 20:30น. https://www.joinclubhouse.com/event/xpW7wwYK