จากนักศึกษาแพทย์ศิริราช..สู่สตาร์ทอัพพัฒนาคลังสมองชาติ ‘AT HOME’

ปัจจุบันกระแส “Digital Disruption” หรือการหยุดชะงักของธุรกิจ เมื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ อาทิแอปพลิเคชั่นอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นลาซาด้า, ช้อปปี้, แกร็บ และไลน์แมน ฯลฯ ล้วนเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของเราอย่างเลี่ยงไม่ได้

ไม่เว้นแม้แต่ “ธุรกิจการศึกษา” ที่จะต้องปรับตัวไม่ใช่แค่ให้อยู่รอด แต่จะต้องก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำให้ได้ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทายพอสมควร

Business On My Way สัปดาห์นี้ขอนำท่านผู้อ่านไปรู้จักกับธุรกิจที่เกี่ยวกับการศึกษา ที่ไม่ได้จบแค่ในห้องเรียน แต่เจ้าของธุรกิจนี้สามารถยกยอดความรู้จากในห้องเรียน มาอยู่ในแพลตฟอร์มออนไลน์ จบปัญหาความยุ่งยากในการเรียนพิเศษแบบเดิมๆ เนื่องจากนับจากนี้นักเรียนสามารถเรียนพิเศษกับอาจารย์ชั้นนำที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ผ่านแอปพลิเคชั่นกวดวิชา ‘AT HOME’ (แอทโฮม)

ชุติมณฑน์ เคารพาพงศ์

“คุณจิ๊บ” (ชุติมณฑน์ เคารพาพงศ์) ผู้ก่อตั้งบริษัท อีที เอ็ดดูเคชั่น เทคโนโลยี จำกัด ผู้พัฒนาและบริหารแอปพลิเคชั่น “แอทโฮม” เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นการพัฒนาแอปพลิเคชั่นว่า แรกเริ่มตนเองนั้นมาจากเด็กที่เรียนพิเศษเหมือนกับเด็กทั่วไป และก็มองเห็นถึงความลำบากของเพื่อนๆที่ต้องเดินทางมาเรียนพิเศษ บางทีเลิกดึก การเดินทางกลับก็ลำบาก พ่อแม่จะต้องมารอรับทำให้เสียเวลามาก และที่สำคัญเลยคือเด็กต่างจังหวัดที่จะต้องเข้ามาเรียนพิเศษในกรุงเทพฯช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ หรือช่วงปิดเทอม จิ๊บจึงมีไอเดียคิดว่าน่าจะดีถ้าทุกๆคนจะได้รับการศึกษาที่ดีเท่าๆกันโดยไม่ต้องเหนื่อยกับการเดินทาง ไม่ต้องเสียเวลา และเสียเงินมากเกินความจำเป็น

“ตอนนั้นจิ๊บสอบติดทั้งเตรียมอุดมศึกษาและมหิดลวิทยานุสรณ์ จากนั้นก็สอบเข้าเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยที่คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาลได้ แต่กลับรู้สึกว่าไม่ใช่ตัวเรา จึงตัดสินใจลาออกเพื่อมาทำตามความฝันตนเองที่อยากจะยกระดับการศึกษาของเด็กให้ดีขึ้น แม้ว่าที่บ้านจะไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ แต่ในใจก็มุ่งมั่นอยากจะพิสูจน์ให้ที่บ้านเห็น”

จากความตั้งใจที่จะกระจายการศึกษาที่ดีให้กระจายเป็นวงกว้างที่สุด คุณจิ๊บจึงเริ่มต้นคิดถึงการนำการศึกษามาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งก็ไม่รอช้าโดยเริ่มจากไปทำสตาร์ทอัพที่จีน แล้วไปเห็นเทคโนโลยีที่ดีและทันสมัย จึงคิดอยากจะนำเทคโนโลยีนี้มารวมกับความตั้งใจของตนเอง เพื่อมาพัฒนาการศึกษาของไทย 

คุณจิ๊บ เล่าว่า จากความคิดที่มุ่งมั่นอยากยกระดับการศึกษาไทย เธอตัดสินใจไปชวนเพื่อนที่ทำงานเป็นทีมเทคโนโลยีจากบริษัทอาลีบาบามาร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มด้วย กระทั่งสำเร็จออกมาเป็นแอปพลิเคชั่น “AT HOME” แอปฯที่ให้ผู้ใช้งานสามารถเรียนหนังสือผ่านแอปพลิเคชั่นที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ สะดวก ครบ จบในแอปฯเดียว เรียกได้ว่า แอทโฮมคือแอปพลิเคชั่นเพื่อการศึกษาเจ้าเดียวที่รวบรวมติวเตอร์อันดับ 1 มาไว้มากที่สุดเลยทีเดียว

ในขณะที่การเรียนออนไลน์เป็นที่แพร่หลายมากขึ้น แล้วเหตุใด AT HOME จึงแตกต่างจากที่อื่นๆ คุณจิ๊บก็ได้คลายข้อสงสัยว่า ‘แอปพลิเคชั่นของเราพัฒนามาโดยใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุด ผู้ใช้งานจะได้เรียนคอร์สที่ดีที่สุด จากติวเตอร์ที่ดีที่สุดระดับประเทศที่ทางแอปฯเลือกมาแล้ว จากการสำรวจความเห็นของนักเรียน โรงเรียนชั้นนำ ตัดปัญหาด้านเวลา สถานที่ และความสิ้นเปลืองต่างๆ โดยผู้ใช้งานสามารถเรียนผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ทั้งในระบบแอนดรอยด์ และไอโอเอส ไอแพด และคอมพิวเตอร์ 

ชุติมณฑน์ เคารพาพงศ์ (ด้านซ้าย) ธนพงษ์ กรีธาดำรงเดช (อ.บิ๊ก) (ด้านขวา)

นอกจากนี้เรายังออกแบบภายในแอปฯให้ใช้งานง่าย สามารถปรับระบบการเล่นวิดีโอได้เหมือน youtube เช่น แสง เสียง สปีด เลื่อนขึ้นหน้า หรือถอยหลังไปยังจุดเนื้อหาที่ไม่เข้าใจได้ มีระบบดาวน์โหลดเอกสาร หรือจะส่งให้ถึงบ้านก็ได้ ที่สำคัญไม่ต้องกลัวว่าจะเรียนไม่เข้าใจ เพราะสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ได้โดยตรงในช่องฝากคำถาม

ด้านอาจารย์บิ๊ก (ดร.ธนพงษ์ กรีธาดำรงเดช) เจ้าของสถาบันกวดวิชา A.Big Center หนึ่งในอาจารย์ที่ร่วมกับแอปพลิเคชั่น AT HOME เล่าถึงการร่วมมือครั้งนี้ว่า อาจารย์มองว่าในปัจจุบันการเรียนออนไลน์เริ่มเข้ามามีส่วนช่วยพัฒนาการศึกษาได้มากขึ้น ติวเตอร์เองก็เริ่มปรับตัวมาใช้ระบบออนไลน์ควบคู่กับระบบออฟไลน์มากขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่ง A.Big Center เลือกที่จะร่วมงานกับ AT HOME เพราะเรามีจุดมุ่งหมายที่ตรงกัน นั้นคือต้องการแพร่กระจายความรู้ และการศึกษาที่ดีไปสู่เด็กให้ได้มากที่สุด

ท้ายสุดหากนักเรียน หรือผู้ปกครองคนใดสนใจแอปพลิเคชั่นด้านการศึกาาน้องใหม่ ที่จะช่วยแก้ทุกขีดจำกัดในการเรียนกวดวิชา และยกระดับการศึกษาให้เท่าเทียมกันทั้งประเทศ สามารถดาวน์โหลดแอปฯได้โดยค้นหา “แอทโฮม” หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ line@ : @athometh กันได้เลย!!

ที่มา : นสพ.ไทยรัฐ