จรวด “ฟอลคอน-9” โดย Space X ทำประวัติศาสตร์ส่งนักบินอวกาศ 2 นายขึ้นวงโคจรโลกสำเร็จ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทสเปซเอ็กซ์ (Space X) ที่ก่อตั้งโดย “อีลอน มัสก์” ได้ประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวด ฟอลคอน-9 (Falcon-9) ส่งแคปซูลโดยสาร ครูว์ ดราก้อน (Crew Dragon)  ที่บรรทุกนักบินอวกาศของนาซา 2 นายคือ “ดั๊กลาส เฮอร์ลีย์” และ “บ็อบ เบห์นเคน: ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) แล้ว ในความพยายามครั้งที่ 2 เมื่อที่ 30 พ.ค. 2563 หลังกำหนดการเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ถูกยกเลิกเพราะสภาพอากาศเลวร้าย

Falcon-9 ถูกปล่อยออกจากฐานยิงที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี ในรัฐฟลอริดา เวลา 15:22 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 2:22น. วันอาทิตย์ตามเวลาไทย โดยใช้เวลาประมาณ 9 นาทีเดินทางถึงวงโคจรขั้นต้น (initial orbit) จากนั้นจรวดขับดันตอนที่ 1 จะแยกตัวออกมากลับสู่โลกเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งมันลงจอดบนเรือที่ชื่อว่า “Of Course I Still Love You” (แน่นอน ฉันยังคงรักคุณอยู่) ได้อย่างปลอดภัย

ขณะที่แคปซูล Crew Dragon เดินทางต่อไปกับจรวดขับดันตอนที่ 2 เพื่อเข้าสู่วงโคจรโลก ก่อนจะแยกตัวออกมาเพื่อเดินทางอย่างอิสระสู่สถานีอวกาศนานาชาติต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 19 ชั่วโมง และจะถึง ISS เพื่อทำการเชื่อมต่อและส่งนักบินอวกาศในเวลาประมาณ 10:30 น. วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 21:30 น. วันเดียวกันตามเวลาไทย

การปล่อยจรวดของ Space X ได้สร้างถึง 3 สถิติ โดยเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่นักบินอวกาศเดินทางสู่อวกาศจากแผ่นดินสหรัฐฯ, เป็นภารกิจส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศครั้งแรกของบริษัท สเปซเอ็กซ์ ซึ่งจะมีบริการเที่ยวบินอวกาศอื่นๆ ตามมาในอนาคต และเป็นครั้งแรกของโลกที่ยานอวกาศซึ่งสร้างโดยเอกชน พามนุษย์ขึ้นสู่วงโคจรโลก