คิดบ้างก่อนจะพูด… “ชลน่าน” ซัดแรง! ขอนายกฯใช้มันสมอง มาแก้ปัญหาราคาดีเซลพุ่ง

  • ถามคิดได้ไง จะเอารถทหารมาวิ่งขนส่ง ลั่นหากใช้จริง จะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ถือเป็นการจงใจกระทำผิดต่อหน้าที่
  • ชี้วิธีคิดแบบนี้เหมือนยั่วยุ ให้สมาพันธ์เพิ่มมาตรการกดดันขึ้น
  • แนะทางออก เปิดโต๊ะเจรจาให้ทุกภาคส่วนมาพูดคุย เหมือนยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ เคยทำ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซลของรัฐบาล หลังกลุ่มรถบรรทุกต้องการให้รัฐบาลควบคุมราคาที่ 25 บาทต่อลิตรว่า รู้สึกเสียใจต่อการแก้ปัญหาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่นอกจากไม่ใส่ใจแล้ว ยังเหยียดหยามด้วยการระบุว่า เพียงแค่สมาพันธ์เดียวเท่านั้นอย่ามากดดัน ทั้งที่การเรียกร้องของกลุ่มดังกล่าวไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน หรือไม่ได้มีการนำรถมาปิดถนน 

อีกทั้งเมื่อได้ยื่นข้อเรียกร้องก็ไม่รับการตอบสนอง รวมถึงยังด้อยค่าด้วยการแก้ปัญหาแบบไม่ง้อ จะใช้รถทหารมาใช้แทน ซึ่งวิธีคิดแบบนี้เหมือนยั่วยุให้สมาพันธ์ต้องเพิ่มมาตรการกดดัน

“ขออนุญาตพูดแรงนะครับ เวลาจะพูดอะไรให้พูดออกมาจากมันสมองของผู้นำประเทศบ้าง ใส่ใจประชาชนบ้าง เพราะหากใช้รถทหารจริงถือว่าเป็นการกระผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พูดไปโดยไม่รู้ จึงวิงวอนขออย่าใช้จริง เพราะหากใช้จริง ก็จะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. เพราะถือเป็นการจงใจกระทำผิดต่อหน้าที่ ผมไม่ได้ขู่ แต่จะทำจริง จึงอยากให้รัฐบาลใจกว้าง เปิดโต๊ะเจรจาให้ทุกภาคส่วนมาร่วมกันหาทางออก  ซึ่งยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็เคยแบบนี้มาแล้ว” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า ขอเสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และลดการส่งเสริมไบโอดีเซล  แต่ไม่ใช่ว่า จะไม่ให้ความสำคัญกับผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน เพียงแต่ขอให้ดูที่ความเหมาะสม เพราะขณะนี้รัฐบาลประกันราคาที่ 4 บาท แต่ผู้ปลูกปาล์มน้ำมันได้ราคาอยู่ที่ 10 บาท อีกเรื่องคือ กองทุนน้ำมัน ที่เห็นว่าสามารถพิจารณานำเงินจากกองทุนน้ำมันมาช่วยเหลือประชาชนได้ก่อน  แต่ขณะนี้รัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ  ด้วยการตรึงราคาไว้ที่ 30 บาท และนำกองทุนน้ำมันมาชดเชย จึงเป็นการถมที่ไม่มีวันเต็ม