คาดจีนขยายผลแบนห้ามใช้ iPhone ไปยังพนักงานบริษัทเอกชนและหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ หลังจากสั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กรณีรัฐบาลจีนได้สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานรัฐบาลกลางใช้ สมาร์ทโฟน iPhone  ของ Apple  รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ในช่วงทำงานและห้ามนำมาที่ทำงานด้วย ก่อนหน้าที่ Apple จะเปิดตัว iPhone 15 ซีรีส์ในวันที่ 12 กันยายน นี้นั้น น่าจะเป็นเพียงก้าวแรกของการแบนเท่านั้น

รายงานระบุว่า รัฐบาลจีนเตรียมขยายการห้ามใช้ iPhone ให้ครอบคลุมหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและบริษัทของรัฐ หบ้งจากตัดสินใจว่า ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ

ผลกระทบของการห้ามดังกล่าวอาจมีนัยสำคัญต่อการขาย iPhone ในประเทศจีนในอนาคต ตัวอย่างเช่น บริษัทของรัฐ เช่น PetroChina มีพนักงานมากกว่า 500,000 คน หากขยายขอบเขตให้ครอบคลุมบริษัทและหน่วยงานทั้งหมดที่ถูกแบน Apple อาจสูญเสียผู้ใช้ iPhone หลายล้านรายในจีนในปีนี้ได้เลย

แม้ว่า Apple จะสร้างฐานการผลิตนอกประเทศจีน แต่ก็ยังต้องพึ่งพาจีนในการผลิตฮาร์ดแวร์เป็นอย่างมาก ในทางกลับกัน Apple ได้ช่วยสร้างงานนับล้านตำแหน่งในภาคการผลิตทั่วประเทศจีน ซึ่งอาจมีส่วนทำให้การห้ามนี้แพร่หลายมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีคำถามเกี่ยวกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอนาคต ผู้บริโภคชาวจีนจะยังคงเลือก iPhone ต่อไปหรือไม่ เมื่อเป็นที่รู้กันว่ารัฐบาลได้จัดว่าสมาร์ทโฟนของ Apple เป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงของของชาติ

ทั้งนี้ก่อนหน้าไม่กี่วัน หัวเว่ยสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของ iPhone ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ Huawei Mate 60 Pro  ใช้ชิป Kirin 9000s ที่ผลิตขึ้นโดย SMIC หรือ Semiconductor Manufacturing International Corporation บริษัทเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของประเทศจีน  โดยชิปใหม่ รองรับการเชื่อมต่อ 5G ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 7nm ซึ่งพัฒนาใช้งานได้จริงแบบไม่ต้องหวังพึ่งเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกาแล้ว