“ควีนเอลิซาเบธ” ทรงเห็นชอบตั้ง “คามิลลา” เป็นพระราชินี

  • สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีพระราชดำรัส
  • เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี  
  • ถือเป็นการส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจroyalworldthailand (Royal World Thailand – รอยัล เวิลด์ ประเทศไทย) ได้โพสต์ข้อความระบุว่า  สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร มีพระราชดำรัสเนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2022 โดยมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับพระสุณิสา คามิลล่า ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ว่าจะได้เป็นสมเด็จพระราชินีมเหสี เมื่อพระราชโอรส เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ เสด็จขึ้นสืบราชสมบัติในอนาคต (อ่านข่าว: https://cutt.ly/FOFxsUD)

พระราชดำรัสครั้งนี้ นับเป็นการตอบคำถามสมเด็จพระราชินีนาถที่เป็นประเด็นยืดเยื้อมานานเกี่ยวกับพระอิสริยยศของดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ในอนาคต และทรงเปิดทางสนับสนุนการเป็นสมเด็จพระราชินีคามิลล่าอย่างเต็มที่ โอกาสนี้ โฆษกประจำพระองค์เจ้าชายแห่งเวลส์ และดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ได้ออกแถลงการณ์ว่า ทั้งสองพระองค์ทรงรู้สึกเป็นเกียรติและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และคามิลล่า แม้ทรงผ่านการหย่าร้างมาก่อนแล้วทั้งคู่ก่อนทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสในปี 2005 ซึ่งเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ทรงหย่ากับไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ในปี 1996 เพียง 1 ปีก่อนที่ไดอาน่าสิ้นพระชนม์ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ในกรุงปารีส โดยหลังจากที่มีพิธีอภิเษกสมรสของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และคามิลล่านั้น สำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์ว่า คามิลล่า จะทรงดำรงพระยศเพียง “เจ้าหญิงพระวรราชายา”

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวได้ถูกจำหน่ายออกไปในปี 2018 ทำให้เกิดกระแสและประเด็นถกเถียงขึ้นมาอีกครั้งเกี่ยวกับพระอิสริยยศในอนาคตของคามิลล่า (อ่านบทความเก่า “คามิลล่า ว่าที่สมเด็จพระราชินีในอนาคต: https://cutt.ly/fUHTAT2)

ทั้งนี้ ทุกอย่างเป็นตามกฎมณเฑียรบาลโดยทั่วไปอยู่แล้วในยุโรป ที่คู่สมรสของพระมหากษัตริย์จะต้องเป็นสมเด็จพระราชินีมเหสีเสมอ ขณะที่คู่สมรสของพระมหากษัตรีย์ จะดำรงพระราชอิสริยยศเพียงเจ้าชายพระราชสวามี ดังเช่น เจ้าชายฟิลิป และเจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรีย

สำหรับคามิลล่าเอง ในฐานะเจ้าหญิงแห่งเวลส์ทางนิตินัย กลับทรงเลือกใช้พระยศรองที่ ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ซึ่งเป็นพระยศรองลงมาจากเจ้าหญิงแห่งเวลส์ เนื่องด้วยทรงให้เกียรติแก่ผู้ถือพระยศคนก่อน อย่างไรก็ดี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมากมาย และทรงพิสูจน์พระองค์เองจนเป็นที่ยอมรับมากขึ้นตลอดเวลามากกว่า 15 ปีเคียงข้างพระสวามี

หลังจากที่คามิลล่า ทรงรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศสูงสุดแห่งการ์เตอร์ ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา จึงทรงสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่แก่ราชสำนัก โดยการเป็นพระวรชายาในพระรัชทายาทพระองค์แรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของอังกฤษ และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก (อ่านข่าวเก่า: https://cutt.ly/bUJX8ET)

จากนี้ไป แม้เป็นก้าวสำคัญสำหรับดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ สำหรับเส้นทางในอนาคตเคียงข้างพระราชสวามี ทั้งนี้ เมื่อทุกอย่างประจักษ์ชัดแล้วว่า คามิลล่าจะได้ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินี แต่ก่อนถึงเวลานั้น จะเป็นอย่างไร หากมีการออกพระนามาภิไธยอย่างเป็นทางการว่า คามิลล่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ อย่างเต็มพระองค์เสียที?