คลัง แจงยังไม่เลื่อน “คนละครึ่งเฟส3”รอลุ้นผลประชุมทีมเศรษฐกิจพรุ่งนี้!

วันที่ 27 มิ.ย.2564 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกระแสข่าวการเสนอเลื่อนโครงการคนละครึ่งที่จะเริ่มวันที่ 1 ก.ค. 64 ออกไป 1 เดือน และให้ขยายจ่ายเงินมาตรการเราชนะ และ ม.33 เรารักกัน ต่อไปแทนว่า ในส่วนของกระทรวงการคลัง ยังไม่มีประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด

ขณะที่น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)​ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับนโยบายให้เลื่อนมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจ อาทิ โครงการคนละครึ่ง และยิ่งใช้ยิ่งได้ แต่อย่างใด ซึ่งตามแผนจะเริ่มใช้จ่ายผ่านโครงการดังกล่าว ในวันที่ 1 ก.ค.นี้

“ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อน ต้องรอผลการประชุมที่นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจในวันนี้ (28 มิ.ย.) นี้ก่อนว่ามีมติอย่างไร และแนวทางในดำเนินการในรูปแบบใด”

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าจะมีการเพิ่มเงินในโครงการ “เราชนะ” หลังจากจะสิ้นสุดการใช้จ่ายในเดือนมิ.ย.2564 นั้น ถ้าหากมีการเพิ่มเงินกระทรวงการคลังจะต้องเป็นผู้เสนอเข้าไป ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้ขอให้รอดูผลประชุมที่เกิดขึ้นวันพรุ่งนี้ก่อน

สำหรับความคืบหน้าการลงทะเบียนคนละครึ่ง ณ เวลา 17.00 น.ของวันที่ 27 มิ.ย. นับเป็นวันที่ 14 ของการเปิดให้ลงทะเบียนคนละครึ่ง 28.46 ล้านสิทธิ์แล้ว เหลืออีก 2.54 ล้านสิทธิ์ ก็จะครบ 31 ล้านสิทธิ์ ส่วนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ลงทะเบียนแล้ว 430,397 สิทธิ์ เหลืออีก 3,569,603 สิทธิ์ จึงจะครบ 4 สิทธิ์ตามเป้าหมายของกระทรวงการคลัง ซึ่งยังคงเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 22.00 น. ของทุกวัน จนกว่าจะครบตามเป้าหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการเรียกประชุมคณะที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจเป็นการเร่งด่วน เพื่อหามาตรการเยียวยาหลังมีการประกาศปิดบางพื้นที่กิจกรรมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19