ครม.ตั้ง”นพ.เกียรติภูมิ”นั่งแท่นปลัดสาธารณสุขคนใหม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ เป็นการแต่งตั้งตามวาระ แต่ที่รีบเสนอชื่อ เพราะต้องการให้การบริหารงานของกระทรวงสาธารณสุขมีความต่อเนื่อง ช่วงนี้จะได้มีการส่งมอบงาน เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขต้องดูแลสถานการณ์โควิด-19 ในภาพรวม ทั้งการป้องกันและเฝ้าระวัง และความคืบหน้าเรื่องวัคซีน

ส่วนเรื่องการเสนอของบประมาณ 600 ล้านบาท เพื่อผลิตวัคซีน ร่วมกับประเทศอังกฤษนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ต้องไปจัดทำรายละเอียดให้มีความครอบคลุม และชัดเจนมากขึ้น เพราะต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการจำนวนมาก จึงต้องรอบคอบที่สุด โดยงบฯ 600 ล้านบาท จะเป็นมาจากเงินกู้ หรือ งบกลาง ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะพิจารณา หากใช้งบกลาง ก็ถือเป็นเรื่องดี ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย และสามารถดำเนินการได้ทันที

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติจ่ายค่าตอบแทนให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.เป็นเวลา 7 เดือน ตั้งแต่มีนาคมถึงกันยายน 2563 หากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย นายกรัฐมนตรี ก็พร้อมที่จะดูแล อสม.ต่อไป