คมนาคมเดินหน้าสร้าง”สนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2″

“สุริยะ”เดินหน้าแนวคิดนโยบายสร้างสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2  หลังอุตสาหกรรมการบินโตทั้งระบบ นักท่องเที่ยวเดินทางตรงสนามบินภูมิภาค จ่อเรียก “ทอท.-ทย.”หารือจ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสมให้ได้ข้อสรุปอีกครั้ง ก่อนเดินหน้า ด้าน“สมาคมสายการบินฯ” เตรียมเข้าพบ “สุริยะ” ด้าน “บางกอกแอร์เวย์ส” ขอถกความชัดเจนสร้าง “สนามบินพังงา”   

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงนโยบายการขยายขีดความสามารถสนามบินภูมิภาคเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินที่โตแบบก้าวกระโดดว่า หลังจากที่สถานการณ์โควิดคลี่คลายจะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมการบินกลับมาคึกคัก หลายๆสนามบินประสบปัญหาเนื่องจากในช่วงที่การบินซบเซา ยังไม่ได้มีการเตรียมการ ที่จะขยายสิ่งอำนวยความสะดวกในสนามบิน รวมถึงขยายขีดความสามารถสนามบินเพื่อรองรับการเติบโต ในส่วนของกระทรวงคมนาคมจึงมีแนวคิดที่จะให้ขยายขีดความสามารถสนามบินในภูมิภาค โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(ทอท.) รวมถึง กรมท่าอากาศยานไทย (ทย.)  ไปศึกษาถึงความจำเป็นในการขยายสนามบิน หรือ สร้างสนามบินใหม่ โดยเฉพาะ สนามบินภูเก็ตที่ปัจจุบันมีข้อจำกัดในการขยายสนามบิน ขณะที่ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างมาก

“มองว่าการขยายขีดความสามารถสนามบินภูเก็ตมีความจำเป็น หากไม่สามารถขยายได้ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องมีสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการศึกษาถึงพื้นที่ที่เหมาะสมแล้วว่าพื้นที่บริเวณโคกกลอย จังหวัดพังงา นั้นเหมาะสม ดังนั้นในเรื่องนี้หากต้องมีนโยบายดังกล่าวจริงทางกระทรวงคมนาคมก็จะต้องศึกษาเพื่อความรอบคอบอีกครั้ง ส่วนรูปแบบการดำเนินการว่าจะให้เอกชนเข้ามาร่วมทุน หรือ ให้ ทอท.เป็นผู้ดำเนินการเองนั้น ในเรื่องนี้ต้องให้ผลศึกษาในรายละเอียดมีข้อสรุปก่อน”

ส่วนนายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ในฐานะนายกสมาคมสายการบินประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ซึ่งประกอบด้วย 7 สายการบิน ได้แก่ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส, ไทยแอร์เอเชีย, ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์, นกแอร์, ไทยสมายล์, ไทยไลอ้อนแอร์ และไทยเวียตเจ็ท เตรียมขอเข้าพบนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เพื่อรับฟังนโยบาย และประชุมหารือให้ข้อเสนอแนะในการผลักดันนโยบายต่างๆ เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบิน และฟื้นธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง 

ส่วนนโยบายการขยายขีดความสามารถสนามบิน  และสร้างสนามบินนแห่งใหม่ตามนโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนั้น ในฐานะเป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัท การบินกรุงเทพฯ ที่มีสนามบินภายใต้การดูแล 3 สนามบิน ได้แก่ สนามบินสมุย, ตราด และสุโขทัย พร้อมรับนโยบายดังกล่าว และพร้อมผลักดันให้เกิดสนามบินแห่งใหม่ที่จังหวัดพังงาด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทฯ ได้เคยศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง และพร้อมลงทุนก่อสร้างสนามบินพังงาอยู่แล้ว โดยการเข้าหารือกับ รมว.คมนาคมครั้งนี้จะหารือถึงการก่อสร้างสนามบินแห่งนี้ด้วย 

อย่างไรก็ตามจากการศึกษาเบื้องต้นพบว่าบริเวณ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เป็นพื้นที่ที่เหมาะสม และมีศักยภาพมากที่สุดในการก่อสร้าง ซึ่งสนามบินแห่งนี้นอกจากบริษัทฯ จะให้ความสนใจ และพร้อมลงทุนก่อสร้างแล้ว ยังมีหน่วยงานอื่น อาทิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. รวมถึงกรมท่าอากาศยาน(ทย.) สนใจลงทุนเช่นกัน โดยที่ผ่านมายังไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ ดังนั้นจึงต้องรอฟังนโยบายจาก รมว.คมนาคม และรัฐบาลอีกครั้งว่าจะให้หน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้าง ซึ่งบริษัทฯ ยืนยันว่ามีความพร้อมมาก ทั้งแผนการก่อสร้าง และเงินลงทุน ซึ่งหากได้รับมอบหมายก็พร้อมลงทุน