คปภ.จับมือกองทุนหมู่บ้านรับมือโควิด-19โจมตี

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ( คปภ.) ประชุมร่วมกับนายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) เพื่อบูรณาการความร่วมมือยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนที่เป็นสมาชิกกองทุนหมู่บ้านกว่า 13 ล้านคน ให้สามารถเข้าถึงระบบประกันภัยและใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง ตลอดจนตระหนักถึงสิทธิประโยชน์ในการสร้างหลักประกันความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สินให้กับตนเองและครอบครัว

นายสุทธิพล กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ได้ข้อสรุปร่วมกัน 2 ประเด็นที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน คือ มาตรการรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยการนำระบบประกันภัยเข้ามาบริหารความเสี่ยงให้แก่สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน โดย คปภ.จะบูรณาการประชาสัมพันธ์และสนับสนุนข้อมูลด้านการประกันภัยที่เหมาะสม โดยเฉพาะกรมธรรม์ประกันภัยการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ยังมีอีกประเด็นที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน คือ การรณรงค์ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านตระหนักถึงความจำเป็นและความสำคัญในการทำประกันภัยรถภาคบังคับ (ประกันภัย พ.ร.บ.) ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ส่วนมาตรการอื่น ๆ ที่จะบูรณาการร่วมกันจะเป็นการผลักดันโครงการทั้ง 2 หน่วยงานที่มีอยู่แล้ว โดยจะบูรณาการโครงการที่มีความเกี่ยวข้องกันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ คปภ.จะช่วยส่งเสริมด้านการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัยให้แก่สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน รวมถึงการให้ความรู้ผ่านสื่อต่าง ๆ ที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมให้ภาคครัวเรือนมีภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งจากการทำประกันภัย   

ด้านนายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.)กล่าวว่า กทบ.เล็งเห็นความสำคัญของการประกันภัยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการประกันภัยรถภาคบังคับ ซึ่งกฎหมายบังคับให้รถต้องจัดทำ แต่ยังมีสมาชิกบางคนที่ไม่ได้จัดทำตามที่กฎหมายกำหนด เมื่อเกิดอุบัติเหตุก็จะทำให้เดือดร้อน รวมถึงกรมธรรม์ประกันภัยการติดเชื้อโควิด-19 ที่สมาชิกกองทุนมีความเสี่ยงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ดังนั้น จึงเห็นว่าสิ่งที่เร่งด่วนที่จะดำเนินการ คือ การประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านตระหนักถึงความจำเป็นและความสำคัญในการทำประกันภัย โดยขอให้ คปภ.ช่วยสนับสนุนข้อมูลด้านการประกันภัย เพื่อให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้รับทราบและพิจารณาในการจัดทำประกันภัยต่อไป สำหรับประเด็นหารืออื่นนั้น จะบูรณาการการทำงานร่วมกับ คปภ.ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนประเด็นเร่งด่วนดังกล่าวด้วย ปัจจุบันมีกองทุนหมู่บ้านที่เป็นสมาชิกทั่วประเทศประมาณ 80,000 กองทุน โดยกรุงเทพมหานครมีกองทุนฯ กระจายไปตามชุมชนต่างๆ ประมาณ 900 กองทุนฯ ซึ่งแต่ละกองทุนฯ มีสมาชิกกว่า 100 คน