คนจรจัดโดนโควิด-19 คุกคามจนไร้ที่ซุกหัวนอน ชาวโซเชี่ยลกระหน่ำทางการจัดการได้แย่มาก แต่เจ้าหน้าที่บอกทำที่สุดแล้ว

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างผลกระทบไปยังกลุ่มคนทุกชนชั้น เรามากลุ่มคนจรจัดหรือคนไร้บ้าน ในประเทศสหรัฐฯ เองก็ได้รับความเดือดร้อนจนแทบไม่มีที่ซุกหัวนอนกัน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กลุ่มคนไร้บ้านในเมืองลาสเวกัส รัฐเนวาด้า ถึงกับวงแตก เมื่อมีคนไร้บ้านรายหนึ่งตรวจพบเชื้อไวรัสดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ Catholic Charities ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของพวกเขาถูกบังคับปิดตัวไปโดยปริยายปล่อยคนไร้บ้านราว 500 คนไม่มีที่พักพิง 

ทำให้เหล่าอาสาสมัครต้องเร่งหาสถานที่พักพิงใหม่ให้ เพราะสถานที่ของ Courtyard Homeless Resource ก็ไม่สามารถรองนรับคนจำนวนดังกล่าาวได้

ดังนั้นทางการของรัฐเนวาด้าจึงตัดสินใจสร้างแหล่งพักพิงชั่วคราวในลานจอดรถของศูนย์ Cashman Center ในช่วงสุดสัปดาห์ที่จอดรถของศูนย์ซึ่งปกติจะใช้เป็เป็นศูนย์ประชุมและสนามเบสบอลกลายเป็นพื้นที่สำหรับนอนหลับด้วยความช่วยเหลือจากอาสาสมัคร

แต่ภาพที่ออกมาในวันจันทร์ที่ผ่านมาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เห็นภาพของผู้คนจำนวนหนึ่งนอนอยู่บนพื้นคอนกรีตในกรอบ 6 ฟุตที่ทาสีไว้เพื่อบังคับตามระยะห่างของ social distancing

เมื่อวันเสาร์การจัดตั้งที่พักพิงชั่วคราวเป็นไปอย่างวราบรื่น มีอาสาสมัครราว 50 คนการจัดตั้งที่พักพิงชั่วคราวเป็นไปอย่างราบรื่นนำพรมขนาด 24,000 ตารางฟุตเพื่อสร้างเสื่อให้หลับนอนกัน  โดยมีนักศึกษาแพทย์ราว 10 คน จากมหาวิทยาลัย Touro University Nevada เข้ามาช่วยกลั่นกรองและตรวจไข้ของพวกเขา

“เดนิส แลงค์ฟอร์ด” หญิงไร้บ้านตนหนึ่งกล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า “ฉันกำลังจะร้องไห้” ที่นี่ที่นี่ช่วยให้เรารู้สึกปลอดภัยกว่าที่อื่น ๆ”

ในคืนแรกที่พักพิงนี้มีผู้คนจำนวน 66 คนนอนที่นั่น แต่เจ้าหน้าที่เริ่มตระหนักว่าพรมอาจเป็นอันตรายมากกว่าประโยชน์ และในวันจันทร์ิเพิ่มเป็น 117 คน 

“เราพบว่ามันยากมากที่จะฆ่าเชื้อและทำความสะอาด” เดวิด ริกเกิลแมน ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารแห่งเมืองลาสเวกัสกล่าว “เราขอเสื่อนอนซึ่งเราใช้ที่ลาน – และสามารถฆ่าเชื้อโรคได้อย่างง่ายดาย” เจ้าหน้าที่ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนพรมสำหรับพื้นคอนกรีตและทาสีกล่องสีขาวห่างกันหกฟุตเพื่อให้คนจรจัดนอนหลับความหวังคือการบังคับใช้สังคมระยะไกลและป้องกันการแพร่กระจายของ coronavirus ต่อไป

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ภาพเกิดขึ้นจากการเตรียมการนอนหลับใหม่หลายคนในสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์

“น่ากลัว! หลักฐานของสังคมที่ล้มเหลวที่ไม่สามารถให้ความต้องการขั้นพื้นฐานที่สุดของความต้องการของมนุษย์แก่ประชาชน” ผู้ใช้ Twitter คนหนึ่งเขียนไว้

“ลาสเวกัสกำลังทำให้คนจรจัดในลานจอดรถในขณะที่โรงแรมในเมืองว่างเปล่าด้วยเหตุผลบางอย่างรูปภาพนี้สรุปสำหรับฉันทุกอย่างที่ผิดกับประเทศนี้ & ตอบสนองต่อวิกฤตโควิดๅต” ผู้ใช้ Twitter คนอื่นกล่าว

แต่ริกเกิลแทมน กล่าวว่าเมืองลาสเวกัสและ Clark County กำลังทำสิ่งที่ดีที่สุดที่พวกเขาสามารถทำได้เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ถูกผลักดันพวกเขาเมื่อสถานที่พักพิงของพวกเขาปิดตัวลง

“ผมคิดว่าคนทั้งประเทศของเราได้เห็นความจริงที่ว่าเราไม่สามารถจัดการกับสถานการณ์ที่เราเผชิญอยู่” ริกเกิลแมน กล่าว “ มันไม่ใช่แค่คนไร้บ้านมันท่วท่วมท้นทรัพยากรของไปทุกที่และผมคิดว่าทุกคนทำดีที่สุดเท่าที่จะทำได้”

แม้จะมีการวิจารณ์ล่าสุด ริกเกิลแมน กล่าวว่าเขาภูมิใจในความจริงที่ว่า “มีคนจำนวนมากเข้ามาช่วย”