คต.อัพเกรด 18 สินค้ารับการค้ายุคใหม่

.สอดคล้องการค้าปัจจุบัน-ลดความซ้ำซ้อน
.ล่าสุดปรับปรุงสำเร็จแล้ว 10 สินค้า
.ที่เหลืออีก 8 รายการตั้งเป้าเสร็จในปีนี้

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมกำลังเร่งปรับปรุงและยกเลิกกฎ ระเบียบที่ไม่จำเป็นของสินค้าที่กรมกำกับดูแล ให้ครบตามเป้าหมาย 18 รายการ ภายใต้พ.ร.บ.การส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการค้า ข้อตกลง และพันธกรณีระหว่างประเทศในปัจจุบัน และลดความซ้ำซ้อนการทำงาน


สำหรับกลุ่มสินค้าที่ได้ยกเลิก ปรับปรุงกฎ ระเบียบเสร็จแล้ว มี 10 รายการ ดังนี้ 1.พัดลม หม้อหุงข้าว และหลอดไฟ 2.เครื่องพิมพ์สามมิติ 3.เครื่องจักรที่ใช้ในการละเมิดลิขสิทธิ์เทปเพลง วีดีโอเทป และแผ่นซีดี 4.เทวรูป ชิ้นส่วนของเทวรูป พระพุทธรูปและชิ้นส่วนของพระพุทธรูป 5.ปลาทะเลสวยงามที่มีชีวิต 6.หอยมุกและผลิตภัณฑ์ 7.รถจักรยานยนต์ใช้แล้ว 8.เหรียญตัวเปล่าโลหะ 9.เครื่องพิมพ์อินทาลโย และ 10.สินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์


ส่วนอีก 8 กลุ่มสินค้าที่อยู่ระหว่างการดำเนินการยกเลิก และปรับปรุงกฎ ได้แก่ เศษพลาสติก ปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมความเห็นจากการประชาพิจารณ์ และขยะอิเล็กทรอนิกส์ จะปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน อยู่ระหว่างรอความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการอนุสัญญาบาเซล โดยตั้งเป้าหมายจะพิจารณากฎระเบียบให้เสร็จภายในปีนี้


นอกจากนี้ ยังมีทราย ไม้และผลิตภัณฑ์ ที่มีปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน อยู่ระหว่างเสนอ รมว.พิจารณา ขณะที่ยางรถยนต์ใช้แล้ว จะปรับปรุงเพื่อยกเลิกขอบเขตสินค้าบางรายการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กำหนดมาตรฐานแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาร่างประกาศ พาณิชย์ ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลใช้แล้วขนาดเล็ก เครื่องทำน้ำอุ่นและน้ำร้อน จะยกเลิกเนื่องจาก สมอ. อยู่ระหว่างกำหนดให้เป็นสินค้าที่มี มอก.และคาดว่า จะบังคับใช้มาตรฐานดังกล่าวปลายปี 66 และถ่านหิน จะยกเลิกเพราะกระทรวงอุตสาหกรรมมีกฎหมายเฉพาะกำกับดูแลแล้ว ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการเตรียมการจัดทำประชาพิจารณ์


นายรณรงค์กล่าวว่า กรมฯยังได้ทบทวนประกาศเกี่ยวกับการส่งออกกาแฟ ซึ่งได้เสนอ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. … ให้ครม.พิจารณา และได้เห็นชอบแล้ว เพื่อให้ส่งออกเมล็ดกาแฟคั่วที่ผลิตจากเมล็ดกาแฟดิบนำเข้าจากต่างประเทศ หรือที่ผสมกับเมล็ดกาแฟดิบในประเทศได้ จากเดิมส่งออกได้เฉพาะกาแฟที่ผลิตในประเทศ และผลิตภัณฑ์กาแฟที่ผลิตจากเมล็ดกาแฟดิบนำเข้าจากต่างประเทศ โดยการปรับปรุงกฎระเบียบนี้ จะสร้างโอกาสในการขยายตลาดการส่งออกเมล็ดกาแฟคั่วของไทย ซึ่งจะสร้างมูลค่าเพิ่มในการส่งออกกาแฟของไทยได้ 50 -100 ล้านบาท