คณะทำงานของทรัมป์คาดชาวอเมริกันจะตายถึง 2.4 แสนศพ ดังนั้นมาตรการ social distancing จะเข้มข้นต่อไป ด้านตัวเลขผู้ติดเชื้อวันเดียวพุ่งเกือบ 2.5 หมื่นราย ยอดสะสมใกล้ 1.9 แสนราย

ภาพโดย Jim Urquhart, Reuters

คณะผู้บริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ได้กำหนดประมาณการที่เลวร้ายในวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อเน้นย้ำถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งการคาดการณ์ที่น่ากลัวนั้นจะอยู่ที่การตัดสินใจ “ทรัมป์” ว่าจะขยายมาตรการแนวทาง social distancing ออกไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้หรือไม่

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลกลางกล่าวว่าในช่วงปลายปีคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตระหว่าง 100,000-240,000 ราย นับในวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขที่เลวร้ายที่สุดของประเทศ 

“เดบอราท​์ บริกซ์” หนึ่งในทีมผู้ประสานงานการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาวกล่าวว่า อาจจะมีผู้เสียชีวิต 2.2 ล้านคน หากไม่มีมาตรการป้องก้นใดๆ  ข้อมูลดังกล่าวนำเสนอต่อ “ทรัมป์” ในช่วงสุดสัปดาห์ข้อมูลอธิบายว่าทำไม “ทรัมป์” ถอนแนวคิดก่อนหน้านี้เกี่ยวกับผ่อนปรนมาตรการเข้มข้นต่างๆ และเปิดให้ธุรกิจต่างๆ กลับมาดำเนินการได้ในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ที่จะถึงนี้ 

จน “ทรัมป์” ได้ประกาศขยายมาตรการ social distancing ออกไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้  และ “ทรัมป์” ได้กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่า “เราจะต้องผ่านสองสัปดาห์ที่ยากลำบากนี้”

สำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดของสหรัฐล่าสุดเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 23,559 ราย เพียงวันเดียว ยอดสะสมที่ 187,347 ราย เสียชีวิตจแล้ว 3,860 ราย เพิ่มขึ้น 719 ราย